Categories: Khoa học

Vũ trụ Metaverse: Nguồn gốc và đặc điểm như thế nào?

Vũ trụ metaverse là gì? Nguồn gốc và đặc điểm như thế nào? Hiện nay, công nghệ này đang được nhiều người quan tâm với những thách thức về kỹ thuật. Để tìm hiểu chi tiết hơn, các bạn hãy cùng tìm hiểu trong chuyên mục dưới đây nhé.

1. Vũ trụ Metaverse là gì?

Metaverse được dịch là vũ trụ ảo, và cũng là vũ trụ kỹ thuật số kết hợp với những khía cạnh của truyền thông xã hội, thực tế ảo, trò chơi trực tuyến, thực tế tăng cường (AR), tiền điện tử, Internet cho phép người dùng sử dụng công nghệ thực tế ảo qua tương tác.

Vũ trụ cao Metaverse

Trong thời đại vũ trụ Metaverse phát triển, mở ra không gian trực tuyến tương tác của người dùng đa chiều hơn so với những công nghệ hiện tại. Ngoài nội dung kỹ thuật số, người dùng trong vũ trụ Metaverse sẽ đắm minh trong không gian nơi của thế giới kỹ thuật số ảo.

2. Nguồn gốc hình thành vũ trụ Metaverse

Thuật ngữ Metaverse từ năm 1992 được tác giả Neal Stephensen đề cập đến trong tiểu thuyết khoa học viễn tưởng Snow Crash. Người ta thường dùng để mô tả thế giới ảo, nơi con người có thể tương tác với nhau qua hình đại diện kỹ thuật số, được hiểu là avatar. Ví dụ rõ nhất về ý tưởng này được thể hiện trong các bộ phim The Matrix và Ready Player One. Thuật ngữ đó có thể thu hút được sự chú ý khi được Mark Zuckerberg, CEO Meta nhắc đến vào sự kiện hồi tháng 6.

Thực tế, hiện nay chưa có khái niệm nào thống nhất về vũ trụ metaverse, tuy nhiên công nghệ tin vũ trụ ảo vừa là nơi tái hiện sống động trải nghiệm đời thực tại môi trường số đồng thời vừa tích hợp cả hai môi trường này với nhau.

>>> Khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng là bao nhiêu?

3. Đặc điểm của vũ trụ Metaverse

Vũ trụ ảo Metaverse được ví như một kịch bản gồm hai người cùng tham dự vài một buổi hòa nhạc dù đang ở hai lục địa khác nhau. Tuy nhiên, các công ty game hướng đến xây dựng nền kinh tế trong metaverse với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain.

Các công nghệ chính gồm những thiết bị giao diện người – máy gồm đồ họa đa chiều, kính VR và AR, AI, phần mềm, sức mạnh tính toán, với phần cứng để tạo ra hình đại diện với người dùng.

  • Immersion: được hiểu là mức độ chân thực của Metaverse tạo ra bao nhiêu % so với các trải nghiệm thực tế.
  • Openness: Tính mở – Metaverse cho phép người dùng có thể kết nối hoặc cũng có thể ngắt kết nối bất kỳ lúc nào.
  • Sustainability: Khả năng duy trì và liên tục về hệ sinh thái hoặc dịch vụ.
  • Economic System: Hệ thống kinh tế gắn liền thực tế, con người có thể di chuyển khối tài sản từ thế giới ảo Metaverse ra ngoài đời thực. Bên cạnh đó, tài sản còn có khả năng tích lũy, gia tăng tài sản cho mình.

4. Tại sao metaverse được công ty công nghệ chú ý?

Hiện nay, các công ty công nghệ đang tìm kiếm tương lai của Internet bởi thực trạng như smartphone và mạng xã hội đã bão hòa. Ngoài giá trị giải trí, metaverse còn mang lại lợi ích tốt cho người dùng với các nhà phát triển. Người tham gia sẽ không bị giới hạn về khoảng cách, biên giới cùng với những người tiên phong mang đến nhiều lợi thế khi mà thị trường còn sơ khai.

Vũ trụ ảo Metaverse mang đến những trải nghiệm mới

Mạng xã hội Facebook khi đổi tên thành Meta đã cho thấy tham vọng của mình. Họ đang hoạt động trong việc sản xuất kính VR, Oculus phổ biến nhất thế giới. Họ coi vũ trụ metaverse là “phiên bản tiếp theo của Internet”. Ngoài ra, các công ty công nghệ thông tin như Google, Microsoft, Apple sẽ đổ nhiều nguồn lực vào công nghệ thực tế ảo đồng thời thực tế tăng cường.

Trong bối cảnh đó thì nhà phát triển chip Nvidia cũng không nằm ngoài cuộc chơi, công ty này đã tổ chức sự kiện kỹ thuật số hoàn toàn nhằm để quảng bá nền tảng Omniverse, hồi tháng 4. “Omniverse được xem là công cụ tạo và mô phỏng về thế giới ảo, cho phép những tác nhân, con người khác nhau kết nối với thế giới ảo”, CEO Jensen Huang nói.

Những “gã khổng lồ” công nghệ của Trung Quốc hiện tại cũng đang chuẩn bị kế hoạch cho xu hướng mới. Cụ thể, các công ty như Tencent, Alibaba và Baidu đã nộp gần một trăm đơn đăng ký nhãn hiệu đều có sự liên quan đến metaverse.

Foxconn – một đối tác gia công điện tử lớn nhất thế giới về phần cứng, cũng đang tuyên bố về dự định trở thành một phần của chuỗi cung ứng metaverse. Chủ tịch Young Liu của công ty này chia sẻ trong lễ ra mắt xe điện của công ty tháng trước: “Trong ngành công nghệ sẽ cho ra mắt hai sự kiện lớn tiếp theo là vũ trụ ảo và xe điện. Foxconn chắc chắn sẽ mang đến sản phẩm liên quan”.

>>> Vũ trụ có bao nhiêu hành tinh và rộng bao nhiêu?

5. Vũ trụ Metaverse liệu có thành hiện thực?

Theo Nikkei, metaverse đem đến nhiều trải nghiệm phong phú cho người dùng đồng nghĩa sẽ yêu cầu truyền tải lượng lớn dữ liệu với độ trễ thấp. Bởi vậy, việc kết nối 5G sẽ là điều bắt buộc.

Những yêu cầu khác gồm chất bán dẫn công suất cao thực hiện chạy các thuật toán phức tạp và những thiết bị như kính VR giúp cho người dùng hòa mình vào thế giới kỹ thuật số. Hiện tại vẫn còn tồn tại những rào cản kỹ thuật gồm kính VR còn cồng kềnh, và có nhiều lỗi về độ phân giải hình ảnh. Nhiều người còn có cảm giác buồn nôn, chóng mặt sau khi sử dụng kính thời gian dài. Thời lượng pin là một thách thức khi khả năng tính toán tiên tiến như điều hướng bằng cử chỉ sẽ ngốn năng lượng.

Bài viết trên đây cung cấp thông tin rất quan trọng cho sự thành công của vũ trụ Metaverse, tuy nhiên phần mềm tạo mô hình 3D vẫn đắt đỏ do vậy các nhà  phát triển chưa thể tiếp cận trên diện rộng.

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago