Categories: Khoa học

Giải đáp: Sao hỏa cách trái đất bao xa?

Hành trình chinh phục sao Hỏa để đưa con người lên mặt trăng đang thu hút được rất nhiều sự quan tâm của con người. Nhưng không phải ai cũng biết sao hỏa cách trái đất bao xa? Thông tin chi tiết sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây. Các bạn hãy tham khảo nhé.

Tổng quan về sao Hỏa trong hệ Mặt trời

Hệ mặt trời gồm có mặt trời và 9 hành tinh quay xung quanh mặt trời. Vòng trong hệ mặt trời sẽ có 4 hành tinh dạng rắn: Trái đất, sao Thủy, sao Kim và sao Hỏa. Ngoài ra có 5 hành tinh dạng khí ở vòng ngoài trái đất bao gồm: sao Thiên Vương,  sao Mộc, sao Thổ, sao Hải Vương và sao Diêm Vương.

Sao hỏa là hành tinh thứ 4 trong hệ mặt trời

Trong đó Sao hỏa là hành tinh thứ tư tính từ Mặt trời. Sao hỏa tên tiếng Anh là gì? Người ra thường gọi với tên khác là hành tinh đỏ với tên tiếng anh là Mars. Sở dĩ nó có cái tên này bởi sao hỏa có đặc điểm chứa rất nhiều oxit sắt trong bụi bẩn trên bề mặt hành tinh, khiến cho bề mặt có màu đỏ đặc trưng.

Sao Hỏa có đặc điểm tương đồng với Trái đất là bao gồm thung lũng, núi, đất đá và rất lạnh. Ngoài ra nó còn có hệ thống bão trải dài từ vị trí các cơn bão lốc xoáy mang bụi, có thể nhấn chìm hành tinh. Sao hỏa bị phủ kín bụi trên mặt và bị ngập tràn nước đóng băng. Do vậy mà hiện tượng nóng lên ở đây sẽ ngập tràn nước lỏng, bởi hiện tượng băng tan chảy. 

Bầu khí quyển của sao Hỏa quá mỏng để cho nước lỏng có thể tồn tại được trên bề mặt. Tuy nhiên, các nhà khoa học đang cho thấy sao hỏa có những dấu hiệu tồn tại sự sống này. 

Sao hỏa có bao nhiêu vệ tinh tự nhiên? Sao Hỏa có hai vệ tinh gồm Phobos và Deimos, chúng có kích thước nhỏ và có hình dạng bất thường. Đây được gọi là 2 tiểu hành tinh. Bên cạnh đó thì sao hỏa hiện có 3 vệ tinh nhân tạo bay xung quanh bao gồm: Mars Express, Mars Odyssey và Mars Reconnaissance Orbiter.

>>> Xem thêm: Giải mã câu hỏi: Sao hỏa có sự sống không?

Sao hỏa cách trái đất bao xa?

Sao Hỏa có tọa độ: RA 21h 59m 15s | Độ nghiêng -14° 14′ 1″.

Theo các nhà khoa học thì sao hỏa có khoảng cách từ quỹ đạo đến Mặt Trời vào khoảng 230 triệu km (1,5 AU). Sao hỏa nhìn từ Trái Đất có khoảng cách ngắn nhất là 57 triệu km do quỹ đạo hình Elip trên hành tinh.

Ở xích đạo, Sao Hoả có đường kính khoảng 4222 dặm (tương đương là 6784 km), nếu tính đường kính từ cực đến cực là khoảng 4196 dặm (6752 km). Sao hỏa là hành tinh nhỏ nhỏ thứ hai trong Hệ Mặt Trời, kích thước chỉ lớn hơn Sao Thuỷ. So với trái đất thì kích thước của Sao Hoả chỉ khoảng 1 nửa (53%) nhưng diện tích của Sao Hỏa xấp xỉ tổng diện tích của đất liền trên Trái Đất.

Về khối lượng, Sao Hỏa nặng khoảng 6,39E23 kg, và chỉ bằng 11% so với khối lượng của Trái Đất.

Thể tích của sao Hỏa chiếm khoảng 163 tỷ km3, chỉ bằng khoảng 15% thể tích so với Trái Đất (1083 tỷ km3).

Tỷ trọng của Sao hỏa khoảng 3,93 g/cm³, có thể tích nhỏ hơn của Trái Đất (5,51 g/cm³).

Thách thức đưa con người lên hành tinh đỏ

Đưa con người lên sao hỏa là mong muốn của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) tiến hành vào thời điểm nào đó trong những năm 2030. Đây cũng là mục tiêu dài hạn của Trung Quốc và những người mong muốn sống trên sao Hỏa có cơ hội được đến thăm một địa điểm mô phỏng ở sa mạc Gobi. 

Quá xa Trái đất

Các nhà khoa học cho biết, Sao hỏa nhìn từ trái đất cực kỳ xa. Nếu các phi hành gia tàu vũ trụ Apollo có thể bay lên lên Mặt trăng trong thời gian khoảng vài ngày khi bạn đi sao Hỏa chỉ mất khoảng từ 6 đến 9 tháng. Các nhà du hành thường chỉ có một khoảng thời gian ngắn lý tưởng để du hành vũ trụ. Bởi vậy mà hoạt động hậu cần trở nên phức tạp rất lớn.

Khi thám hiểm Mặt trăng sẽ khác hoàn toàn. Thường các nhà khoa học sẽ dự báo được khả năng giải cứu hoặc dự phòng hoặc cung cấp nhiên liệu từ Trái đất hay một trạm vũ trụ ở giữa đường. Tuy nhiên điều này không áp dụng được khi  đi lên sao Hỏa”.

Nước và khí quyển trên sao Hỏa

Thành phần của khí quyển của Sao Hỏa khá loãng bao gồm 95% cacbon điôxít, 1,6%, argon3% nitơ và có dấu vết của hơi nước và oxy. Trong đó nước trên sao hỏa tồn tại ở dạng băng cực và thể rắn trong đất

Khoảng cách sao hỏa với trái đất rất xa

So với trái đất thì áp suất khí quyển trên sao Hỏa chỉ bằng 1/100.

Sao hỏa nóng hay lạnh? Nhiệt độ trung bình trên sao hỏa khá thấp vào khoảng -60 độ C, còn nhiệt độ ở xích đạo vào ban ngày khoảng 105 độ và gần cực vào mùa đông có thể xuống tới -125 độ C.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời

Thành phần của sao Hỏa

Lớp vỏ bụi: Bề mặt của sao hỏa được che phủ bởi một lớp bụi mịn. Bên trong đó là lớp vỏ sao Hỏa được tạo bởi đá bazan núi lửa dày khoảng 50km.

Lớp manti: có đường kính khoảng 5400 đến 7200km, được cấu tạo chủ yếu bởi các thành phần là oxy, silic, sắt và magie.

Lớp lõi đặc: có đường kính khoảng 3000 đến 4000km nằm chính ở trung tâm của Sao Hoả, được tạo bởi các thành phần là lưu huỳnh, sắt và niken. Lõi này không chuyển động nên không có từ trường.

Thông tin trên đây nhằm giúp bạn giải đáp câu hỏi “sao hỏa cách trái đất bao xa” và những kiến thức liên quan. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích khác.

Bài viết trên đây sẽ giúp bạn giải đáp câu hỏi “ Sao hỏa cách trái đất bao xa?” hi vọng sẽ cung cấp thông tin hữu ích. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan nhé. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago