Categories: Đời sống

Sao Thổ và những bí mật thú vị không bỏ lỡ

Sao Thổ được biết đến là một hành tinh dễ nhận biết nhất trong hệ mặt trời. Đó là bởi hành tinh này có rất nhiều những bí ẩn tuyệt vời và sẽ thật đáng tiếng nếu bạn không khám phá chúng. Chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Sự xuất hiện của Sao thổ

Sao Thổ ( Thổ Tinh) còn được biết đến là một “Hành tinh vành đai”, được các nền văn hóa khác nhau trên thế giới quan sát và tìm thấy từ thời cổ đại. Đó là lý do mà không có ai được cho là người đầu tiên phát hiện ra Thổ tinh.

Sao Thổ tiếng Anh là gì

Các nhà khoa học cho biết, Sao thổ là hành tinh xa nhất trong số những hành tinh có thể nhìn thấy. Tuy nhiên, Thổ tinh vẫn có thể được quan sát bằng mắt thường nhìn từ Trái Đất.

Sao Thổ tiếng anh có tên là Saturn, hành tinh này thường quay quanh Mặt Trời rất chậm bởi vậy mà nó thường gắn liền với thời gian. Nhiều người thắc mắc “ Sao thổ màu gì”, các nhà khoa học cho rằng hành tinh này có màu vàng rực rỡ bởi vậy rất dễ liên tưởng đến sự giàu có đúng như cái tên của nó. Saturn là tên La Mã của một vị thần nông nghiệp và giàu có, vị thần này tương đương với thần thời gian Cronos của Hy Lạp.

>>>Xem thêm: Tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời

Đặc điểm chung của Sao Thổ

Khoảng cách

Thổ tinh là hành tinh thứ 6 trong Hệ Mặt Trời. Các nhà thiên văn học cho biết, hành tinh này có khoảng cách đến Mặt Trời sẽ lớn hơn khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời khoảng 9,5 lần.

Trong đó, khoảng cách từ Thổ tinh tới Mặt trời sẽ khoảng 9,6 AU (AU là đơn vị thiên văn. 1 AU tương đương với 150 triệu km).

Vậy sao Thổ cách trái đất bao xa? Sao Thổ có khoảng cách 10.6 AU đến Trái Đất. Tính theo vận tốc độ ánh sáng thì chúng sẽ mất khoảng 1h29” để đi từ sao Thổ đến chỗ chúng ta.

Kích thước

Sao thể là hành tinh có kích thước lớn thứ hai trong Hệ Mặt Trời, chỉ đứng sau sao Mộc. Hành tinh này có bán kính khoảng 58,232 km và đường kính khoảng 120,536 km. Các nhà nghiên cứu cho biết, kích thước của Thổ tinh lớn gấp khoảng chín lần so với Trái đất.

Khối lượng

Sao Thổ có diện tích bề mặt lớn hơn Trái đất khoảng 83 lần, rơi vào khoảng 5,6846×1026 . Đồng thời khối lượng của chúng lớn hơn Trái Đất của chúng ta khoảng 95 lần.

Thể tích

Thể tích của Sao Thổ rơi vào khoảng 8,2713×1014 km³, lớn gấp khoảng 764 lần Trái Đất. Tuy có thể tích khổng lồ nhưng đây lại là hành tinh được xem là có mật độ thấp nhất trong Hệ Mặt Trời.

Độ dày của Trái Đất lớn sao Thổ gấp 8 lần, ước tính khoảng 0,687 g/cm³. Nếu hành tinh này có bề mặt thì lực hấp dẫn cũng tương tự.

Quỹ đạo

Trong hệ mặt trời thì Sao Thổ là hành tinh có ngày ngắn thứ hai, chỉ đứng sau sao Mộc. Ước tính để Thổ tinh này hoàn thành một vòng quay quanh mình nó sẽ mất khoảng 10,6 giờ Trái Đất. Điều đó có nghĩa là một ngày trên sao Thổ chỉ mất khoảng 10,6 giờ.

Tuy nhiên, quỹ đạo của Sao Thổ khá lớn. Đó là bởi hành tinh này có tốc độ quay quanh Mặt Trời khá chậm, khoảng 9,68 km/s hay 6,01 dặm/s. Các nhà thiên văn học cho biết, sao Thổ nếu muốn hoàn thành một chuyến đi quanh Mặt Trời thì sẽ mất khoảng 29,5 năm Trái đất. Điều đó có nghĩa là 1 năm của sao Thổ sẽ bằng khoảng 29,5 năm Trái Đất.

Quỹ đạo của Sao Thổ có hình Elip nghiêng khoảng 2,48° so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất. Khoảng cách điểm cận nhật và điểm cận nhật trung bình lần lượt là 9,195 AU và 9,957 AU.

Sao Thổ có độ nghiêng trục khoảng 26,73 độ, tương tự như Trái đất, do vậy mà  bán cầu bắc và nam đều bị đốt nóng khác nhau, là nguyên nhân gây ra sự thay đổi nhiệt độ theo mùa. Đa số sự thay đổi nhiệt độ này đều là theo chiều ngang.

>>>Tham khảo thêm: Tìm hiểu hành tinh nào nóng nhất trong hệ mặt trời

Sao thổ có bao nhiêu mặt trăng?

Khái lược về mặt trăng của Thổ tinh

Các nhà thiên văn học mệnh danh Sao Thổ là “vua của các mặt trăng” trong Hệ Mặt trời. Cho đến nay thì Thổ Tinh có tổng số 82 vệ tinh (mặt trăng) đã được công nhận. Những vệ sinh đó rất đa dạng và chúng có phạm vi từ vài mét đến vài trăm km.

Sao Thổ và những bí ẩn thú vị

Trong số 82 vệ tinh trên thì có 13 vệ tinh với đường kính lớn hơn 50 km, tuy nhiên cũng chỉ có 7 mặt trăng trong số đó đủ kích thước để hình thành quỹ đạo hình elip.

Hiện nay, Sao Thổ bao gồm 24 mặt trăng thông thường. Bởi vậy mà chúng sẽ có quỹ đạo lập trình không nghiêng nhiều so với mặt phẳng xích đạo của Sao Thổ.

Tuy nhiên, 58 mặt trăng còn lại có đường kính không đều từ 4 đến 213 km với quỹ đạo xa hơn nhiều so với sao Thổ. Sao Thổ có độ nghiêng lớn và được trộn lẫn giữa chuyển động ngược dòng và chuyển động lập trình.

Để phân loại các vệ tinh bất thường này sẽ dựa vào đặc điểm quỹ đạo của chúng, bao gồm các nhóm là Norse, Inuit và Gallic. Theo đó, tên của các hành tinh này được chọn từ những thần thoại tương ứng.

Sao thổ các mặt trăng

Với 7 vệ tinh chính của Sao Thổ, trong đó có vệ sinh còn có kích thước lớn hơn cả sao Thủy. Cụ thể bao gồm

– Titan: Đây là mặt trăng được phát hiện đầu tiên của sao Thổ vào năm 1655 bởi nhà thiên văn học Christiaan Huygens. Đây là vệ tinh lớn nhất của sao Thổ và đứng thứ hai trong Hệ Mặt trời.

– Hyperion: Đặc điểm của mặt trăng này, đây là mặt trăng không tròn đầu tiên được tìm thấy trong Hệ Mặt Trời. Các nhà khoa học William Bond, George Bond và William Lassell đã phát hiện ra nó vào năm 1848. Không chỉ có hình dạng bất thường mà chúng còn, xoay lộn xộn và với bề ngoài giống như bọt biển khiến chúng trở thành một vật thể rất độc đáo.

– Tethys: Vệ Tinh này lớn thứ ba của sao Thổ với mật độ thấp nhất. Chúng được tạo thành chủ yếu từ nước và một phần nhỏ của đá. Mặt trăng này được phát hiện bởi GD Cassini vào năm 1684 với cái tên lấy theo một vị thần khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp.

– Enceladus: Mặt trăng này lớn thứ sáu của sao Thổ với đường kính khoảng 500 km. Nhà Thiên Văn học William Herschel đã phát hiện ra chúng vào năm 1789 và đặt theo tên của Enceladus khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp.

– Dione: Đây là mặt trăng bên trong lớn thứ hai trong sao Thổ, cùng được nhà khoa học GD Cassini phát hiện vào năm 1684 và lấy tên gọi của một vị thần khổng lồ trong thần thoại Hy Lạp.

– Rhea: Mặt trăng này có kích thước lớn thứ hai của Sao Thổ và đứng thứ chín trong Hệ Mặt trời. Nó cũng được GD Cassini phát hiện vào năm 1672.

– Iapetus: Mặt trăng này lớn thứ ba của Sao Thổ, được tìm thấy vào năm 1671 bởi GD Cassini rồi đặt theo tên của một titan trong thần thoại Hy Lạp.

Với những thông tin hữu ích về sao Thổ trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật kiến thức hữu ích khác nhé!

 

3/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

1 tháng ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

3 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

3 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

3 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

3 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

3 tháng ago