Đời sống

Oxy già là gì? Những tác dụng bất ngờ ít biết của oxy già

Nước oxy già chắc hẳn không xa lạ gì với mỗi người, nhưng ít ai thực sự hiểu rõ oxy già là gì, tác dụng ra sao và cách sử dụng sao cho đúng cách. Cùng tham khảo những thông tin qua bài viết sau đây.

Oxy già là gì?

Oxy già là tên gọi tắt của dung dịch oxy già hay nước oxy già, là thuốc có tác dụng chính là sát khuẩn. Tên gọi khác của oxy già là hydrogen peroxide. Oxy già có nhiều nồng độ khác nhau như oxy già 50 (nồng độ 50%); oxy già 1,5; oxy già 30;…

Oxy già được sản sinh từ tế bào bạch cầu ở các túi lysosome, có công dụng tiêu diệt các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bằng cơ chế thực bào. Oxy già được phát minh bởi Metchnikoff – nhà miễn dịch học người Nga. Ông đã được trao giải thưởng Nobel Y học 1908 cho phát minh này.

Oxy già là loại dung dịch quen thuộc trong đời sống con người

Click ngay để biết: Vì sao nhiều chị em sử dụng oxy già trị mụn?

Oxy già và những tác dụng bất ngờ

Là một loại thuốc khá quen thuộc, chắc hẳn ai cũng biết tới tác dụng làm sạch vết thương, sát khuẩn của oxy già. Oxy già làm sạch vết thương bằng cách giải phóng oxygen tạo bọt sủi và làm loại bỏ các mảnh mô vụn cũng như mủ, chất bẩn,… Vậy ngoài ra oxy già có tác dụng gì khác?

Ngoài tác dụng thường thấy là làm sạch vết thương, oxy già cũng được dùng trong điều trị răng miệng như: dùng để rửa miệng, súc miệng khử mùi, làm sạch hốc tủy răng, ống chân răng,.. với các nồng độ khác nhau từ oxy già  1,5 tới oxy già 3 hay oxy già 30,… Bên cạnh đó, oxy già có thể làm sạch ráy tai; tẩy uế da và niêm mạc khi kết hợp với một số chất khử khuẩn khác. Người ta cũng sử dụng oxy già để cầm máu với những trường hợp đơn giản.

Ngoài những tác dụng trong y tế kể trên, oxy già còn được sử dụng trong làm đẹp với nhiều công dụng bất ngờ: trị mụn trứng cá, làm dịu nhanh mụn trứng cá sưng tấy; giữ tóc nhuộm bền màu, giúp răng trắng bóng tự nhiên. Oxy già còn có công dụng thải độc tố cho cơ thể và sử dụng để ngâm chân, giúp tẩy da chết và vệ sinh móng cho chị em phụ nữ.

Oxy già cũng có nhiều công dụng trong cuộc sống thường ngày như: làm sạch, tiêu diệt vi khuẩn ở mặt thớt, mặt bàn, khu bếp; loại bỏ vi sinh vật, hóa chất trong hoa quả; làm giảm nấm mốc trong tủ lạnh; làm sạch bát đĩa; tẩy trắng quần áo, vệ sinh phòng, chăm sóc cây cảnh,…

Oxy già và những công dụng bất ngờ ít biết

Xem thêm: Dùng oxy già tẩy lông liệu có hiệu quả và an toàn?

Sử dụng oxy già đúng cách

Khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày nhưng bạn vẫn cần thận trọng trong khi sử dụng như oxy già bao nhiêu độ là an toàn, những trường hợp không được sử dụng oxy già, những lưu ý,… Sử dụng không đúng cách có thể gây ra nhiều phản ứng tiêu cực với cơ thể của bạn.

Để sử dụng oxy già trong làm sạch vết thương, bạn cần sử dụng oxy già đã pha loãng chứ không dùng ở dạng đậm đặc. Bạn chỉ nên dùng dung dịch oxy già với nồng độ là 1,5% tới hoặc oxy già 3 (hoặc với dạng gel là 1,5%) và bôi tại chỗ.

Với những vết thương đang phục hồi, trong giai đoạn lên da non, bạn không được sử dụng oxy già để làm sạch hay sát khuẩn vết thương. Bởi khi đó da còn khá nhạy cảm, sử dụng oxy già có thể gây tổn thương tới mô và làm vết thương lâu phục hồi hơn. Bạn cũng không nên sử dụng oxy già với những vết thương hở.

Trong chăm sóc sức khỏe răng miệng, bạn nên dùng oxy già dạng gel với nồng độ là 1,5%, bôi vào vùng nhiễm bệnh và khạc nhổ ra sau khoảng 1 phút. Để làm sạch vết thương trong miệng hoặc ở lợi, bạn cũng có thể sử dụng tương tự như trên. Một lưu ý nhỏ đó là dù oxy già có thể sử dụng để rửa miệng hoặc xúc miệng, bạn không nên dùng trong thời gian dài.

Một điều bạn cần quan tâm nữa trong sử dụng oxy già đó là không dùng oxy già cho những khoang kín của cơ thể. Bởi khi đó, oxy giải phóng ra không có đường thoát sẽ có thể gây tắc tĩnh mạch, viêm loét hoặc vỡ đại tràng, hoại tử ruột,…

Bài viết đã chia sẻ thông tin về oxy già, công dụng và những lưu ý khi sử dụng. Có nhiều công dụng hữu ích nhưng chúng ta không nên lạm dụng, cần sử dụng đúng liều lượng, đúng cách.

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago