Khoa học

Khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng là bao nhiêu?

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu và trả lời cho câu hỏi khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng là bao nhiêu km thì hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết sau đây nhé. Chắc chắn bài viết sẽ mang lại những thông tin hữu ích cho bạn.

1. Tìm hiểu về Trái đất và Mặt trăng

Trái đất là hành tinh duy nhất trong Hệ mặt trời có tồn tại sự sống. Trái đất đứng thứ 3 trong các hành tinh quay quanh mặt trời, bao gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương.

Mặt trăng là vệ tinh tự nhiên duy nhất của Trái Đất và là vệ tinh tự nhiên lớn thứ năm trong Hệ Mặt Trời. Mặt trăng quay quanh Trái đất trên một quỹ đạo gần như một quỹ đạo tròn. Mỗi giờ, Mặt Trăng di chuyển so với nền sao một cung có độ lớn xấp xỉ bằng đường kính góc của nó tức là khoảng 0,5°.

Mặt Trăng có bầu khí quyển cực mỏng. Trên mặt trăng không có bầu khí quyển do đó không có các hiện tượng khí tượng như gió, bão hay sự xói mòn bề mặt. Các vị trí trên bề mặt của Mặt Trăng hầu như giữ được trạng thái nguyên thủy của nó cho đến khi bị một thiên thạch bắn phá.

Trái đất cách Mặt trăng bao nhiêu km?

Mặt Trăng là thiên thể duy nhất ngoài Trái Đất mà con người đã đặt chân tới, Chương trình Apollo của Hoa Kỳ đã thực hiện được những cuộc đổ bộ duy nhất của con người xuống Mặt Trăng, tổng cộng gồm 6 lần hạ cánh trong giai đoạn từ 1969 tới 1972. Năm 1969, Neil Armstrong và Buzz Aldrin là những người đầu tiên đặt chân lên Mặt Trăng trong chuyến bay Apollo 11. Việc thám hiểm Mặt Trăng của loài người đã ngừng lại với sự chấm dứt của chương trình Apollo dù nhiều quốc gia đã thông báo các kế hoạch đưa người hay tàu vũ trụ robot tới Mặt Trăng.

2. Khoảng cách từ Trái đất tới Mặt trăng là bao nhiêu km?

Khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng có sự thay đổi:

Điểm cận điểm ước tính là 363.300 km

Điểm xa nhất được ước tính là 405.500 km

Khoảng cách trung bình là 384.400 km

Tìm hiểu khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng là bao nhiêu?

Xem thêm: Khoảng cách từ trái đất đến mặt trời là bao nhiêu km?

3. Tìm hiểu về hiện tượng nhật thực, nguyệt thực

Hiện tượng Nhật thực:

Nhật thực xảy ra khi Trái đất, Mặt trăng, Mặt trời nằm trên cùng một đường thẳng. Khi đó, mặt trăng nằm giữa Trái đất và Mặt trời. Quan sát từ Trái đất ta nhận thấy Mặt Trăng che khuất hoàn toàn hay một phần Mặt Trời. Với nhật thực một phần hoặc hình khuyên, đĩa Mặt Trời chỉ bị che khuất một phần. Với nhật thực toàn phần thì đĩa Mặt Trời bị che khuất hoàn toàn.

Hiện tượng nhật thực, nguyệt thực

Hiện tượng Nguyệt thực:

Nguyệt thực là hiện tượng thiên văn khi Mặt Trăng đi vào hình chóp bóng của Trái Đất, đối diện với Mặt Trời. Điều này chỉ có thể xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng thẳng hàng hoặc xấp xỉ thẳng hàng với nhau, với Trái Đất ở giữa. Do vậy, nguyệt thực chỉ có thể xảy ra vào những ngày trăng tròn. Hiện tượng nguyệt thực toàn phần xảy ra khi Mặt Trăng đi vào vùng bóng tối của Trái Đất. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng sẽ có màu đỏ đồng hoặc màu cam sẫm. Hiện tượng nguyệt thực một phần xảy ra khi Mặt Trời, Trái Đất và Mặt Trăng nằm trên đường gần thẳng. Lúc này ánh trăng sẽ bị mờ đi và Mặt Trăng bị khuyết đi một phần.

Bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng cũng như cung cấp những thông tin thú vị về hiện tượng nhật thực, nguyệt thực.  

 

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago