Categories: Khoa học

Giải mã câu hỏi: Sao hỏa có sự sống không?

Sao hỏa có sự sống không? Câu hỏi gây ra nhiều vấn đề tranh cãi trong nhiều thập kỷ gần đây. Với sự phát triển của khoa học – kỹ thuật thì chúng ta có thể kỳ vọng vào việc đưa con người đến sống tại ‘Hành tinh đỏ’ trong tương lai sớm thành hiện thực.

1. Đặc điểm của sao hỏa so với trái đất

1.1. “Sát thủ” Mặt trời

Trong hành trình di chuyển từ Trái đất đến sao Hỏa, các nhà khoa học đã phải đối mặt với nỗi kinh hoàng bao gồm: Các tia lóe sáng của mặt trời (solar flare), trong đó có loại tia mạnh nhất trong Hệ Mặt trời theo nghiên cứu tương đương với 100 triệu bom nhiệt hạch.

Sao hỏa có sự sống không?

Trong trái đất sẽ có từ trường che chắn cho các phi hành gia trong quỹ đạo ở chuyến du hành, loại bức xạ đó khiến các du hành không thể sống sót quá vài ngày.

1.2. Bão bụi

Như ở trên đã biết thì Sao Hỏa có bầu khí quyển mỏng và không có lá chắn từ trường trên toàn cầu. Bởi vậy, con người trên bề mặt sao hỏa sẽ phải tiếp xúc với bức xạ mặt trời và vũ trụ.

Trên bề mặt sao hỏa chủ yếu là bụi do bão lớn ngăn cản Mặt trời. Với mỗi cơn bão xuất hiện thì trên sao Hỏa sẽ gần giống như nửa đêm suốt 2 tháng. Bởi vậy mà nếu con người sống trên sao Hỏa mà dùng tấm pin mặt trời để cung cấp năng lượng. Thì cũng rất khó để sống sót bởi không cung cấp đủ năng lực giữ ấm cơ thể.

Sao hỏa có sự sống hay không? Một nhà khoa học Trung Quốc đã nghiên cứu khả năng sinh tồn trên sao hỏa đó chính là dùng bụi sao Hỏa để bảo vệ mình và sử dụng bao chứa đầy đất sao Hỏa để ngăn bức xạ vào các nơi trú ẩn. Hoặc trú ẩn tại một số ống dung nham của sao Hỏa để sống tạm thời và những hang động lớn từ thời cổ đại khi sao Hỏa có hoạt động núi lửa.

>>> Xem thêm: Giải đáp: Sao hỏa cách trái đất bao xa?

1.3. Thức ăn, nước và oxy

Cùng với sự hỗ trợ của NASA thì giáo sư trợ lý Đại học Nevada, Las Vegas, Mỹ đang trong quá trình nghiên cứu phát triển tảo tuyết, loại tảo phổ biến ở sa mạc Nevada và những môi trường có độ cao thấp, ít dinh dưỡng khác trên Trái đất, trong điều kiện giống như ở sao Hỏa.

Qua đó, sẽ phát triển hạ tầng trồng tảo trong nhà kính làm bằng vật liệu linh hoạt tương tự như một bộ đồ vũ trụ. loại Tảo thử nghiệm đang phát triển rất tốt, vừa là nguồn thức ăn mà còn tạo ra oxy. 

Sao hỏa có sự sống không? Các nhà khoa học sẽ phải giải quyết những câu hỏi về nước dùng cho con người trên hành tinh đỏ này. Một số nhà khoa học cho biết, hành tinh đỏ có một số lớp băng dưới bề mặt, đây có thể là biểu hiện của nguồn nước và thực hiện sứ mệnh trên sao Hỏa trong tương lai cần dùng radar để lập bản đồ phân bố của chúng.

1.4. Quay trở lại Trái đất

Khi du hành đến sao hỏa thì con người cần tên lửa để đưa trở lại Trái đất. Đồng thời tìm cách để lấy nhiên liệu cho tàu vũ trụ trở lại, đây là một trở ngại về mặt công nghệ lớn nhất mà các nhà thám hiểm sao Hỏa đang phải đối mặt. Các nhà khoa học cho rằng, việc mang nhiên liệu theo tên lửa lên sao hỏa là điều không khả thi bởi vì chúng quá nặng.

Giải pháp khả thi hơn đó phải việc sử dụng nguồn tài nguyên có trên sao Hỏa để tạo nhiên liệu cho tên lửa. Theo đó, trước tiên bạn cần phải tách nước bằng băng dưới bề mặt và điện từ đá ngậm nước. Sau đó, bạn hãy kết hợp oxy với hydro để tạo thành nhiên liệu tên lửa. Hy vọng vào thời gian sớm, các nhà khoa học sẽ tìm ra giải pháp giải quyết vấn đề này

2. Công nghệ cho phép con người sống trên Sao hỏa

2.1. Lực đẩy hạt nhân

Để sống được trên sao hỏa thì công việc trước tiên đó phải đến được đó. Ngoài sự bất lợi về khoảng cách quá xa so với trái đất thì muốn chở người lên sẽ cần một đội ngũ nhân viên điều khiển tàu vũ trụ cho cả hành trình vừa đi và trở về.

Thứ cản trở nhất cho hành trình dài từ 6 – 8 tháng này đó là các vấn đề về nhiên liệu. Theo đó thì NASA đang nghiên cứu về những hệ thống đẩy tàu vũ trụ hiệu quả hơn: sử dụng sức đẩy nhiệt hạt nhân.

Động cơ đẩy nhiệt hạt nhân này mang đến tín hiệu đáng mừng là hiệu quả gấp đôi so với công nghệ hiện tại. Các chất như hydro lỏng sẽ được đốt nóng qua lò phản ứng hạt nhân để chuyển hóa thành khí. Từ đó chúng sẽ cung cấp lực đẩy thông qua một vòi phun để đẩy tàu vũ trụ đi xa hơn.

2.2. Vỏ chắn nhiệt dạng bơm hơi

Do bầu khí quyển của sao Hỏa mỏng hơn Trái đất nên hành trình di chuyển của tàu vũ trụ cũng sẽ khó khăn hơn. Bởi chúng phải lao xuống nhanh hơn khiến cho việc hạ cánh vô cùng khó khăn. Hiện nay, vỏ chắn nhiệt của tàu vũ trụ được làm bằng kim loại cứng, chịu tác động của nhiệt trong quá trình tái xâm nhập của bầu khí quyển.

Với một tốc độ cao, ma sát sẽ gây ra nhiệt độ khổng lồ tích tụ ở phía trước tàu vũ trụ. Do vậy việc dùng lá chắn nhiệt này sẽ cản trở ít nhiều đến việc áp dụng cho tàu vũ trụ có kích thước cần thiết để vận chuyển con người lên sao Hỏa.

Bởi vậy NASA phát triển về các loại vỏ chắn nhiệt bơm hơi với chiều rộng khoảng 6 mét và được làm bằng sợi tổng hợp bền hơn thép 15 lần. Ngoài ra còn kết hợp với thiết kế bung ra cũng như phồng lên để tiến vào bầu khí quyển sao Hỏa. Một số nghiên cứu cho thấy, vỏ chắn nhiệt bơm hơi chiếm ít không gian hơn nhưng khi bung ra chúng sẽ lớn hơn và cho phép chúng ta hạ cánh an toàn trên sao Hỏa.

2.3. Bảo vệ con người khỏi khí quyển sao Hỏa

Sao hỏa có sống được không? Bầu khí quyển trên sao Hỏa thường mỏng và lạnh hơn nhiều so với trái đất. Do vậy để sống được tại đây thì con người sẽ phải tạo ra một bầu khí quyển thích hợp để thở. Các nhà khoa học chỉ ra phương pháp chính là tái chế nitơ và argon có trong khí quyển sao Hỏa, đồng thời phải có thêm oxy trong đó. Tỷ lệ bầu khí quyển thích hợp có thể là 40% nitơ, 40% argon và 20% oxy.

Công nghệ cho phép con người sống trên sao hỏa

Quan trọng hơn cả là phải loại bỏ được carbon dioxide trong không khí. Và sản xuất oxy bằng cách loại bỏ nó khỏi nước đã tồn tại trên sao Hỏa hay đưa lên từ  trái đất.

Thường thì bức xạ mặt trời ở sao Hỏa khá cao, do vậy đòi hỏi phải bảo vệ cư dân sống ở đó khỏi những vấn đề trên. Do vậy, các nhà khoa học đã sử dụng lá chắn bức xạ dưới lòng đất trong các hang động của hành tinh đỏ này.

2.4. Giữ ấm

Nhiệt độ trung bình trên sao Hỏa cực kỳ thấp khoảng -62,2 độ C, tuy nhiên biên độ nhiệt tại hành tinh này lên tới 70 độ C vào ban ngày. Do vậy nếu muốn sống tại đây thì đòi hỏi bạn phải kiểm soát được vấn đề nhiệt độ này để có thể tồn tại được.

Điều quan trọng hơn cả là do lực hấp dẫn trên sao Hỏa rất yếu, chỉ bằng khoảng 38% so với trái đất. Trọng lực yếu là nguyên nhân khiến cho người sống trên hành tinh này có nguy cơ gãy xương cao hơn. Không chỉ vậy người muốn lên sao Hỏa sống đòi hỏi phải trải qua thời gian dài di chuyển từ trái đất trong môi trường không trọng lực của vũ trụ.

Để tồn tại trong môi trường đó thì các phi hành gia cần phải rèn luyện rất nhiều. Bởi vậy mà NASA đang nghiên cứu về những bộ quần áo đặc biệt để có thể chống chọi được điều đó.

>>>Bài viết tham khảo: Giải mã câu hỏi: Sao hỏa có sự sống không?

2.5. Sản xuất nước, thực phẩm và nhiên liệu

Một số nghiên cứu thấy dấu hiệu nước trên sao hỏa, tuy nhiên đa phần chúng đã bị nhiễm mặn. Do vậy để sử dụng được nước trên sao hỏa thì việc khử muối là điều cực kỳ quan trọng.

Trên bề mặt sao Hỏa còn gồm những thành phần cần thiết cho việc trồng cây, trong đó có nước và các hợp chất hữu cơ giúp thực vật có thể tồn tại. Tuy nhiên, vấn đề bầu khí quyển trên sao hỏa vẫn chưa được giải quyết mà con người sẽ phải trồng cây trong nhà kính ở sao Hỏa. Đó mới chính là cách để tạo ra thức ăn trên hành tinh này.

Những thứ đề cập ở trên đòi hỏi phải có năng lượng, và yếu tố quan trọng nhất là nước có trên hành tinh này. Nước có thể tách thành hydro và oxy và oxy sẽ được dùng để cải tạo bầu khí quyển còn hydro sẽ làm nhiên liệu cho việc tạo ra năng lượng. Để giải quyết vấn đề trên sao hỏa có sự sống không thì chúng ta phải chuẩn bị một nhà máy xử lý hydro tự động tại đây trước.

3. Vậy con người có thể sống trên sao Hỏa?

Vậy sao hỏa có sự sống không? Câu trả lời là CÓ. tuy nhiên sẽ có rất nhiều thử thách phải vượt qua để biến những điều đó trở thành sự thật. Sao hỏa tồn tại sự sống nhưng đây là môi trường cực kỳ khắc nghiệt. Ngay cả cách đến và đi khỏi sao Hỏa cũng là thách thức không dễ dàng. Trong đó việc tạo ra nhiên liệu, sản xuất nước và thực phẩm vẫn là một trong những điều đòi hỏi phải có câu trả lời.

Bài viết trên đây đã giúp bạn trả lời câu hỏi sao hỏa có sự sống không? hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment nhé, chúc bạn thành công!

 

 

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

3 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago