Categories: Khoa học

Giải đáp thắc mắc: 1 vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?

Nhiều nghiên cứu cho thấy không gian có nhiều vật thể khác nhau. Do vậy, nhiều người đặt ra câu hỏi là “1 Vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?” hãy cùng tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé.

1. Vũ trụ là gì?

Vũ trụ là không gian rộng lớn, gồm có các hành tinh và nhiều dải ngân hà, trong đó một phần là hố đen. Phần này có thể hút được mọi thứ gần đó vào bên trong. Tuy nhiên bên trong hố đen vũ trụ có gì thì không một ai biết. Chúng được hình thành từ vụ nổ Vũ trụ Big Bang nên ngày càng rộng mở. Các hành tinh, vì sao đều nằm trong Vũ trụ.

Một vũ trụ có bao nhiêu hành tinh

Hình thành vũ trụ xảy ra cách đây hơn 13 tỷ năm qua vụ nổ Big Bang, chúng không thể tự tính toán hay đo đạc được. Những nhà nghiên cứu hiện nay cũng khó quan sát được các Thiên Hà có trong Vũ trụ. Có 3 hình dạng phỏng đoán cho vũ trụ bao gồm hình cầu, hình nón và hình phẳng. Với dấu tích của thời gian thì kích thước vũ trụ ngày càng được giãn nở, bởi vậy Thiên Hà càng tạo ra nhiều vật thể.

>>> Vũ trụ Metaverse: Nguồn gốc và đặc điểm như thế nào?

2. Hệ Mặt Trời có tất cả bao nhiêu hành tinh

Hệ Mặt Trời còn gọi là Thái Dương Hệ, được các nhà nghiên cứu tìm ra 8 hành tinh. Chúng đều là phần nhỏ trong vũ trụ to lớn. Các hành tinh có thứ tự lần lượt là Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. Ngoài ra, còn một hành tinh nữa trong danh sách chờ để có mặt trong Hệ Mặt Trời, gọi là sao Diêm Vương.

Ngoài giải đáp 1 vũ trụ có bao nhiêu hành tinh thì dưới đây là những câu hỏi liên quan và lời giải đáp:

2.1 Hệ Mặt Trời mất bao lâu để quay quanh các Thiên Hà

Ngoài câu hỏi có bao nhiêu hành tinh trong vũ trụ thì các bạn cùng tìm thông tin liên quan dưới đây nhé. 

Trái Đất chúng ta thường sẽ quay quanh Mặt Trời với số lượng vòng/ ngày. Tuy nhiên với một Hệ rộng lớn thì Hệ Mặt Trời sẽ quay quanh một vòng quanh Dải Ngân Hà với thời gian khoảng 250 triệu năm. Con số này cực kỳ lớn và đi qua rất nhiều thế hệ con người. Từ lúc hình thành Hệ Mặt Trời thì chúng ta đã quay được khoảng 20 vòng quanh Dải Ngân Hà.

2.2 Dải Ngân Hà

Dải Ngân Hà là một phần trong Vũ trụ, được tập hợp bởi nhiều Thiên Hà tạo ra một dải dài. Độ rộng của nó trung bình khoảng 100 nghìn năm ánh sáng. Dải Ngân Hà thường chứa các Ngân Hà và trong các ngân hà đó gồm nhiều hành tinh khác nhau. Theo nghiên cứu từ các nhà thiên văn học, ước lượng có khoảng hơn 160 triệu hành tinh trong Dải Ngân Hà, và hiện tại con người đang sống tại một Thiên Hà có tên là Sola.

3. Một vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?

Câu hỏi “ một vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?” là vấn đề mà các nhà thiên văn học đang tự hỏi. Với sức mạnh của công nghệ hiện nay chưa thể tính được có tổng bao nhiêu hành tinh trong Vũ trụ này. Nhưng điều gây sốc đó là con người chúng ta chỉ tìm ra khoảng ít hơn 1% những hành tinh trong Vũ trụ.

Tìm thấy rất nhiều hành tinh trong vũ trụ

Riêng Hệ Mặt Trời gồm có 8 hành tinh, Thiên Hà gồm có rất nhiều Hệ khác. Ngoài ra, vũ trụ được gia tăng về kích thước qua thời gian bởi vậy số Thiên Hà trong đó cũng được tăng theo. Dựa theo suy luận và số liệu nghiên cứu tính toán có khoảng hơn 4 ngàn 8 trăm nghìn tỷ hành tinh. Đây chỉ là suy luận theo logic của các nhà thiên văn học do vậy cũng không thể biết hết được.

>>> Vũ trụ có bao nhiêu hành tinh và rộng bao nhiêu?

4. 1 ngày trên vũ trụ bằng bao nhiêu ngày trên trái đất?

Chúng ta coi một năm trên Trái đất chỉ là phép đo thời gian, tuy nhiên nó còn liên quan đến khoảng cách và tốc độ. Từ đó tính xem thời gian một hành tinh đi một vòng quanh ngôi sao của mình mất bao lâu. Mỗi năm trên Trái đất không phải dài chính xác 365 ngày. Nếu như coi 1 năm chỉ bằng 365 ngày cho thuận tiện, và thường 4 năm có 1 năm nhuận để điều chỉnh lại mọi thứ cho chính xác. Nếu không thì các mùa sẽ dần trở nên chậm lại. Đồng thời, một ngày tính là một vòng mà hành tinh tự xoay quanh mình.

Với nhà khoa học thường đối mặt với rất nhiều yếu tố khó khăn khi họ tìm hiểu Sao Kim. Chẳng hạn như, mỗi hành tinh này xoay quanh mình khá chậm. chậm đến khi nó chưa quay vòng hết một vòng và đi quá xa đến mức không thể không thể quan sát được. Ngoài ra, Sao kim được bao phủ bởi những đám mây dày đặc khiến bạn có thể khó quan sát về bề mặt của nó từ Trái đất. Do vậy, lấy địa điểm làm mốc theo dõi một ngày của Sao Kim là không thể.

Bởi vậy, để tính được một ngày trên vũ trụ bằng bao nhiêu ngày trên trái đất thì các nhà nghiên cứu phải mất hơn mười năm Trái đất để theo dõi bằng radar. Qua đó phát hiện ra ngày trung bình của Sao Kim nhưng cụ thể từng ngày thì rất là khó đoán. Mỗi hành tinh có trọng lượng phân bố không đều trong khối cầu của nó đồng thời với lớp khí quyển dày là nguyên nhân khiến cho hành tinh đó quay nhanh hoặc chậm hơn. Kết quả mà nhóm nghiên cứu tính được là một ngày trung bình của Sao Kim dài bằng khoảng 243 ngày Trái Đất. Thật đúng như vậy thì mỗi ngày sao Kim dài bằng khoảng 2/3 một năm Trái Đất.

Một bất ngờ khác về sự khám phá này trước đây đã biết một năm Sao Kim dài bao lâu. Theo nghiên cứu của các nhà thiên văn học về một năm Sao Kim bằng 225 ngày Trái đất, do vậy một năm Sao Kim ngắn hơn một ngày của nó.

Bài viết trên đây giúp giải đáp thông tin 1 vũ trụ có bao nhiêu hành tinh và những kiến thức liên quan. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin khác nhé, chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago