Khoa học

Tại sao có ngày nhuận? Những điều thú vị xoay quanh ngày nhuận 29/2

Khi xem lịch có bao giờ bạn thắc mắc “Tại sao có ngày nhuận?” và ngày đó sao lại rơi vào ngày 29/2 mà không phải là các ngày khác trong năm?

Sẽ không khó bắt gặp những tin giật gân xảy ra vào tháng 2, chẳng hạn như: “Ngày mai 29/2 Taylor Swift sẽ đến lưu diễn tại Việt Nam và miễn phí vé xem” , “Facebook sẽ đóng cửa vào các ngày 29/2”,… Đây chỉ là lời đùa, tuy nhiên nếu cuộc sống quá bận rộn không để ý hiện tại là tháng 2 bình thường chỉ có 28 ngày, rất nhiều người sẽ tin là thật. Tất cả những chuyện này nguyên nhân cũng do ngày nhuận 4 năm mới có 1 lần ngày 29/2.

Tại sao có ngày nhuận?

Tất cả mọi người đều nghĩ 1 năm có 365 ngày. Nhưng thực tế một năm sẽ có nhiều hơn 365 ngày, các nhà làm lịch đã tính toán và làm tròn một năm có 365 ngày và 6 giờ. Cộng dồn 4 năm liên tiếp vào với nhau sẽ dư ra 1 ngày chính là ngày nhuận và được thêm vào tháng 2. Đây cũng là lý do tại sao có ngày nhuận 29/2.

Tại sao ngày nhuận lại rơi vào 29/2 mà không phải là ngày khác?

Để giải thích câu hỏi đặt ra trước tiên chúng ta cần đi tìm hiểu tại sao tháng 2 lại chỉ có 28 ngày trong khi các tháng khác có 30 hoặc 31 ngày.

Trong thời đại của đế chế La Mã dưới sự cai trị của hoàng đế Julius Caesar. Một năm có 365 ngày và cũng được chia làm 12 tháng tuy nhiên cách gọi không giống như bây giờ (tháng 1, tháng 2, tháng 3,…).

Theo như quy định ban đầu, các tháng chẵn sẽ có 30 ngày và các tháng lẻ có 31 ngày. Tuy nhiên như vậy một năm sẽ có 366 ngày và 1 ngày bị dư ra. Nhưng việc quyết định lựa chọn bớt đi ngày nào khiến Julius và các nhà thiên văn phải đắn đo suy nghĩ.

Luật La Mã thời đó quy định tháng 2 là tháng hành quyết, tất cả các phạm nhân sẽ bị xử tử trong tháng này. Mọi người cũng xem tháng 2 là tháng xui xẻo, không may mắn. Sau khi thảo luận Julius đã quyết định nếu phải lựa chọn bớt đi một ngày trong năm thì tháng 2 là tốt nhất. Vì vậy số ngày của tháng 2 theo lịch Julius là 29 ngày.

Chân dung Julius Caesar

>>>>Xem thêm: Năm nhuận là gì? Tại sao lại có năm nhuận?

Sau khi Julius thoái vị, con trai ông là Augustus Caesar lên kế vị. Khi thấy tháng sinh của mình (tháng 8) chỉ có 30 ngày trong khi của cha mình là July (tháng) có 31 ngày. Để thể hiện quyền uy và tham vọng của mình cũng giống cha mình, Augustus đã quyết định lấy 1 ngày trong tháng 2 bù vào tháng 8 cho đủ 31 ngày và đặt tên tháng này August.

Sau khi sửa xong xuất hiện một vấn đề là 3 tháng liên tiếp đều có 31 ngày là tháng 7, 8, 9. Augustus lại quyết định lấy đi 1 ngày tháng 9 bù vào tháng 10 và 1 ngày tháng 10 bù vào tháng 11. Do đó số ngày trong các tháng dương lịch hiện tại bị xáo trộn, tháng 1, 3, 5, 7, 8, 10, 12 có 31 ngày, tháng 4, 6, 9, 11 có 30 ngày và riêng tháng 2 có 28 ngày.

Đến năm 1582 lịch Gregorius hay thường gọi là Tây lịch, Dương lịch, Công lịch của Giáo hoàng Grêgôriô XIII được công bố và áp dụng cho đến hiện tại, quy định cứ 4 năm sẽ có một ngày nhuận được cộng vào cuối tháng 2, đó là ngày 29/2.

Những điều thú vị xoay quanh ngày nhuận 29/2

Vì là ngày đặc biệt xuất hiện theo chu kỳ 4 năm nên trên sẽ có rất nhiều điều thú vị xoay quanh ngày nhuận 29/2.

Ngày đàn ông được phụ nữ cầu hôn

Tại Scotland nếu bạn từ chối lời cầu hôn của một cô gái vào ngày 29/2 bạn sẽ phải tặng lại một lễ vật gì đó cho cô gái để tạ lỗi. Lễ vật có thể là một tấm áo lụa hoặc vải để may váy dành cho phụ nữ.

>>>Xem thêm: Sinh con năm nhuận có tốt không?

Ở đất nước Scotland ngày 29/2 được xem là ngày phụ nữ cầu hôn đàn ông. Ngày truyền thống được bắt nguồn từ truyền thuyết sau khi thánh Bridget than phiền với thánh Patrick về việc phụ nữ phải chờ đợi mỏi mòn cho đến khi nhận được lời cầu hôn của đàn ông, thánh Patrick đã đưa ra giải pháp là chọn ngày 29/2 làm ngày phụ nữ có thể cầu hôn nam giới.

Trong ngày này người phụ nữ có thể có thể tỏ tình, cầu hôn với bất cứ người đàn ông nào mình yêu mà không cần phải lo lắng bị mọi người dị nghị.

Sinh nhật ngày 29/2

Phải chờ đợi đến 4 năm mới có thể tổ chức sinh nhật 1 lần là quá lâu. Do đó những người sinh vào ngày 29/2 được gọi là “leaper” có cơ hội lựa chọn ngày tổ chức sinh nhật là 28/2 hoặc 2/3.

Theo ước tính, trên thế giới có khoảng 4,1 triệu người có sinh nhật ngày 29/2. Nếu được sinh vào ngày này thì bạn quả là người may mắn vì cơ hội chỉ là 1/1461.

5/5 - (2 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago