Categories: Khoa học

Tìm hiểu về Sao Thủy – hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời

Những bí ẩn thiên văn luôn mang lại cho chúng ta những điều thú vị bất ngờ. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu về Sao Thủy – hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời.

1. Thứ tự các hành tinh trong hệ mặt trời

Hệ Mặt Trời hay còn gọi là Thái Dương Hệ là một hành tinh có Mặt trời ở trung tâm và các thiên thể nằm phạm vi lực hấp dẫn của hệ mặt trời. Chúng bắt đầu hình thành và phát triển từ cách đây khoảng 4,6 tỷ năm với sự suy sụp hấp dẫn của phần nhỏ thuộc đám mây phân tử khổng lồ. Các hành tinh quay quanh mặt trời với quỹ đạo elip gần tròn và mặt phẳng quỹ đạo, có thứ tự từ trong ra ngoài như sau:

  • Sao Thủy – Mercury (gần nhất)
  • Sao Kim – Venus
  • Trái Đất – Earth
  • Sao Hỏa – Mars
  • Sao Mộc – Jupiter
  • Sao Thổ – Saturn
  • Sao Thiên Vương – Uranus
  • Sao Hải Vương – Neptune (xa nhất)

Năm 2016, các nhà thiên văn học đã có kết luận về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời.

Hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời

Xem thêm: Tìm hiểu mặt trời mọc hướng nào?

2. Bí ẩn về Sao Thủy – hành tinh nhỏ nhất hệ mặt trời

2.1 Sao Thủy – hành tinh nhiều sắt nhất Hệ mặt trời

Sao Thủy hình thành khoảng 4,5 tỷ năm trước khi trọng lực kéo khí và bụi xoáy vào nhau tạo thành hành tinh nhỏ gần Mặt Trời nhất. Giống như các hành tinh đất khác, Sao Thủy có lõi trung tâm, lớp phủ đá và lớp vỏ rắn.

Sao Thủy nằm trong nhóm 4 hành tinh nhỏ vòng trong gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất và Sao Hỏa – người ta cũng còn gọi chúng là các hành tinh đá do chúng có thành phần chủ yếu từ đá và kim loại.

Sao Thủy là hành tinh nhiều sắt nhất hệ mặt trời, đường kính của Sao Thủy chỉ khoảng 4.879,4km bằng 0,383 lần so với đường kính của Trái đất.

Cùng với sao Kim, sao Thủy không có vệ tinh tự nhiên quay quanh.

2.2 Bề mặt Sao Thủy như mặt trăng

Bề mặt sao Thủy lồi lõm như mặt trăng với nhiều hố to nhỏ và lởm chởm. Phần lớn bề mặt sao Thủy được dung nham khô bao phủ.

Trên bề mặt Sao Thủy có nhiều vết nứt, hoặc những vách đá khổng lồ kéo dài trên một khu vực rộng lớn, trông giống các nấc thang khổng lồ. Trong đó, nấc lớn nhất dài hơn 1.000km và cao đến 3km.

Sao Thủy cũng là nơi có lượng lớn miệng núi lửa trên bề mặt hơn bất kỳ hành tinh nào trong Hệ mặt trời, chúng được đặt tên theo các nhà văn, nghệ sĩ nổi tiếng.

Sao Thủy – hành tinh nhỏ nhất hệ mặt trời

Click ngay: Tìm hiểu năm nhuận là gì?

2.3 Biên độ nhiệt ngày đêm khoảng 600 độ C

Đây là hành tinh gần Mặt Trời nhất ở khoảng cách khoảng 36 triệu dặm (58 triệu km) hoặc 0,39 AU. Điều này cùng với khối lượng nhỏ làm cho khí quyển nó rất mỏng, không thể giữ nhiệt.

Do vậy mà biên độ nhiệt ngày và đêm trên sao Thủy lớn nhất trong Hệ mặt trời, ban đêm có thể xuống đến -173 độ C nhưng ban ngày lên tới 427 độ C. Tính ra biên độ nhiệt dao động giữa ngày và đêm lên đến 600 độ C.

Quỹ đạo của sao Thủy là một hình elip cực hẹp với bán kính trục chính 70 triệu km, bán kính trục phụ chỉ 46 triệu km. Đây cũng là một nguyên nhân gây chênh lệch nhiệt độ lớn cho sao Thủy.

Trên sao Thủy không có các mùa trong năm như 4 mùa trên Trái đất.

2.4 Ngày dài bằng 2/3 năm

Một năm trên sao Thủy chỉ bằng 88 ngày trên Trái đất.

Tốc độ quay quanh mặt trời của sao Thủy rất nhanh, khoảng 88 ngày Trái đất. Trong khi đó, sao Thủy cần khoảng 58 ngày Trái đất để tự quay quanh trục.

Nói cách khác, một ngày của sao Thủy dài khoảng 2/3 một năm.

2.5 ‘Thần đưa tin’ của Hệ mặt trời – Thần Hermes

3.000 năm TCN, người Sume đã biết có sự hiện diện của sao Thủy. Vì sao Thủy nằm trong quỹ đạo Trái đất nên khi nhìn từ Trái đất chỉ có thể thấy vào rạng sáng hoặc chiều tối chứ không thể thấy vào ban đêm.

Người La Mã lấy tên thần Mercurius (người Hi Lạp gọi là thần Hermes) – vị thần liên lạc và đưa tin trong thần thoại, đặt cho sao Thủy. Có lẽ do người La Mã nhận thấy tốc độ nhanh của sao Thủy nên đặt tên như thế.

Hành tinh nào nhỏ nhất trong hệ mặt trời

2.6 Rất khó ‘làm quen’ với Sao Thủy

Việc thăm dò Sao Thủy đến nay vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Tính đến nay chỉ mới có 2 tàu tham dò chinh phục sao Thủy: đó là tàu Mariner 10 trong giai đoạn 1974-1975 và tàu Messenger phóng lên vũ trụ ngày 3-8-2004.

Riêng tàu Messenger, sau khi tới quỹ đạo sao Thủy ngày 17-3-2011, tàu thực hiện nhiệm vụ quan sát, nghiên cứu thông tin lịch sử, địa chất của hành tinh nằm ở vị trí gần mặt trời nhất.

Messenger đã bay hết quãng đường 7,8 tỉ km trong hơn 6 năm để đến được sao Thủy và là tàu thăm dò vũ trụ đầu tiên thâm nhập được vào quỹ đạo sao Thủy.

Messenger bay quanh sao Thủy từ 2011-2015 và gửi về Trái đất hơn 280.000 hình ảnh trước khi kết thúc sứ mạng bằng cách đâm vào hành tinh này.

Trên đây là những bí ấn về Sao Thủy – hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời. Hy vọng đã cung cấp thông tin bổ ích cho bạn đọc.

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

2 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago