Categories: Khoa học

Hành tinh khí là gì? Đặc điểm của hành tinh khí

Sự hình thành của hệ mặt trời từ các hành tinh với đặc điểm và thành phần khác nhau. Hành tinh khí là gì? Đây vốn được xem như gã khổng lồ và không khác gì hành tinh lớn được cấu tạo chủ yếu từ khí Heli với hydro, trong đó có lõi đá tương đối nhỏ. Những đặc điểm của hành tinh này như thế nào, hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.

1. Hành tinh khí là gì?

Hành tinh khí là hành tinh có lõi đá, và phần còn lại là khí. Khí đó thường được tạo ra chủ yếu bởi Heli với Hydro. Trong số những hành tinh thể khí được tạo ra từ hệ mặt trời, chúng ta có Sao Mộc, Saturn, Thiên vương tinh y Sao Hải Vương. Đó là  4 hành tinh khí khổng lồ còn được gọi là ngoại hành tinh với hành tinh Jovian. Hành tinh này cư trú phần bên ngoài của hệ mặt trời, bên ngoài quỹ đạo của sao hỏa với vành đai tiểu hành tinh.

Hành tinh khí được tạo thành chủ yếu từ Heli với hydro

Hành tinh khí lớn nhất là Sao Mộc và Sao Thổ, Sao Thiên Vương và Sao Hải Vương. Nhưng thành phần của chúng khác nhau với những đặc điểm đặc biệt. Với hành tinh thể khí thì có thể thấy rằng chúng được cấu tạo từ hydro, đây là sự phản ánh thành phần của tinh vân Mặt Trời ban đầu.

>>> Tìm hiểu thêm: Điều cần biết về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời là gì?

2. 4 hành tinh khí lớn trong hệ mặt trời

Dưới đây là hành tinh khí chính trong hệ mặt trời mà các bạn cần biết:

  • Sao Mộc: Được xem là hành tinh lớn nhất trong hệ mặt trời, đó là lý do mà nó được gọi là hành tinh khổng lồ. Chúng có chứa thành phần chính là hydro và heli quanh lõi đá với băng dày đặc. Nó có trường rất lớn và có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Từ mặt đất thì chúng ta sẽ thấy nó giống như ngôi sao sáng nhiều màu đỏ, cụ thể là Sao Mộc. Đặc điểm của chúng là vệt đỏ, có áp lực lớn của khí quyển với các đám mây cao.
  • Sao Thổ: Sao thổ có đặc điểm chính là vành đai lớn, với 53 mặt trăng, được cấu tạo chủ yếu từ Heli với hydro. Đây cũng như hành tinh trước, với tất cả khí bao quanh lõi đá dày đặc có thành phần tương tự nhau.
  • Sao Thiên Vương: Đây là hành tinh duy nhất nghiêng về phía nó, quay ngược lại tương quan với mỗi hành tinh. Khí quyển của nó ngoài hydro và heli còn có khí metan, có 5 vệ tinh chính và quỹ đạo trong 84 năm Trái đất.
  • Sao Hải vương: Bầu khí quyển có thành phần chính tương tự như sao Thiên Vương. Chúng còn có 13 mặt trăng, được phát hiện từ năm 19=846 và đến nay vẫn được xác nhận. Sao Hải Vương có quỹ đạo chậm hơn nhiều vì nó gần như hình tròn, đồng thời cần đến 164 năm Trái đất để quay quanh mặt trời. Thời gian quay khoảng 18 giờ và có cấu trúc gần như sao Thiên Vương.

Để phân loại hành tinh thể khí này, sự khác biệt hành tinh đó trong cấu trúc với thành phần khác nhau. Trong đó thì, hành tinh khổng lồ khí là Sao Mộc và Sao Thổ, trong khi đó thì Sao Hải Vương với Sao Thiên Vương đều là người khổng lồ băng. Với khoảng cách xa mặt trời nên chúng chiếm giữ trong hệ mặt trời, trong đó hạt nhân sẽ bao gồm đá với băng.

3. Đặc điểm của hành tinh khí

Dưới đây là những đặc điểm của hành tinh khí được xác định như sau:

Hành tinh khí là hành tinh khổng lồ
  • Bề mặt chúng không được xác định rõ ràng: Do hành tinh khí có lõi là phần đá duy nhất, phần còn lại sẽ không có bề mặt xác định hoàn toàn.
  • Tạo thành từ khối không khí khổng lồ, chủ yếu từ hydro và helium.
  • Khi đề cập đến bề mặt, đường kính, thể tích hay mật độ của những hành tinh đó, chúng được tạo ra với lớp bên ngoài được nhìn từ bên ngoài.
  • Khí quyển rất đặc, đó cũng là lý do vì sao khí vẫn tiếp tục xuất hiện trên hành tinh này mà không lan ra những phần còn lại của vũ trụ.
  • Tất cả các hành tinh khí đều có số lượng lớn về hệ thống vòng.
  • Sở dĩ gọi đó là hành tinh Jovian bởi chúng có kích thước với đặc điểm  tương tự như Sao Mộc.

>>> Tìm hiểu thêm: Hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời là gì?

  • Mật độ của hành tinh khí thấp, lõi cũng có khá nhiều đá. Đó là bởi có thành phần chủ yếu do chất khí nên tỷ trọng thấp. Không chỉ vậy, hạt nhân cũng dày đặc hơn.
  • Khi nhận được lượng ánh sáng cắt tỉa, hành tinh khí có nhiệt độ thấp, và hành tinh lạnh nhất đó chính là Sao Hải Vương.
  • Thời gian quay nhanh, trong bình từ 10 giờ. Dẫu vậy, chuyển động tịnh tiến của chúng quay quanh mặt trời cũng chậm hơn nhiều.
  • Lực hấp dẫn với từ trường của chúng khá mạnh. Đó là lý do mà chúng có thể giữ lại khối lượng của những chất khí.
  • Kiểu thời tiết với khí quyển khá giống nhau giữa chúng.

Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu thêm thông tin về hành tinh khí là gì? Đặc điểm của chúng như thế nào? Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo hi vọng sẽ hữu ích để đạt được mục tiêu. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago