Categories: Tin tức

Hành tinh bé nhất trong hệ mặt trời là hành tinh nào?

Hệ Mặt Trời là ngôi nhà của Trái Đất và cũng là nơi duy nhất đảm bảo sự tồn tại cho toàn nhân loại hiện nay. Hành tinh bé nhất trong hệ mặt trời là hành tinh nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Hanh tinh bé nhất trong hệ mặt trời là hành tinh nào?

Hệ Mặt Trời là gì?

Hệ Mặt Trời hay còn được gọi với tên gọi khác là Thái Dương hệ. Đây là một hệ hành tinh có Mặt Trời nằm ở vị trí trung tâm và cách thiến thể khác chịu lực hấp dẫn của Mặt Trời. Cách đây khoảng 4,6 tỷ năm về trước thì chúng đã được hình thành từ sự sụp đổ của một đám mây có phân tử khổng lồ.

Trong dải ngân hà rộng lớn này không chỉ có hệ Mặt Trời mà bên cạnh đó còn có những thiên thể khác di chuyển xung quanh hệ Mặt Trời và các hành tinh với quỹ đạo elip gần tròn.

Hệ Mặt Trời có mấy hành tinh chính?

Trước khi xác định xem có bao nhiêu hành tinh trong Hệ Mặt Trời, chúng ta sẽ cần phải hiểu rõ về khái niệm để xác định được các hành tinh. Cụ thể theo định nghĩa hành tinh được Đại hội đồng Hiệp hội Thiên văn Quốc tế (IAU) đưa ra vào năm 2006 thì một thiên thể để được gọi là một hành tinh cần phải thỏa mãn các điều kiện sau đây:

Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh

Xem thêm: Hành tinh khí là gì?

– Quay xung quanh một ngôi sao, một hệ sao hay một tàn tích sao (trong trường hợp của chúng ta thì hành tinh đó phải xoay quanh Mặt Trời).

– Có khối lượng đủ lớn để lực hấp dẫn (lực hút giữa các vật có khối lượng) do chính nó tạo ra phá hủy được kết cấu của các vật thể rắn, khiến cho nó có dạng cân bằng thủy tĩnh (gần tương tự như hình cầu).

– Đã “dọn sạch” vùng lân cận quanh quỹ đạo của nó (tức là khối lượng của thiên thể này sẽ chiếm gần như tuyệt đối tổng khối lượng của tất cả các thiên thể nằm trong quỹ đạo mà nó đi qua).

Từ định nghĩa trên và theo hiểu biết của con người thì hiện nay, Hệ Mặt Trời có 8 hành tinh chính. Bên cạnh đó, một số dấu hiệu vừa được các nhà thiên văn học phát hiện ra đang cho thấy sự tồn tại của hành tinh thứ 10 thuộc Hệ Mặt Trời.

Sao Thủy là hành tinh nhỏ nhất trong Hệ Mặt trời và luôn là bí ẩn với con người.

Theo các dữ liệu hình ảnh thu được từ tàu thăm dò Messenger của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), đường kính của sao Thủy đã thu hẹp hơn 13 km trong 4 tỷ năm qua. Đến nay, đường kính của hành tinh này còn khoảng 4.800 km, bằng 38% đường kính Trái đất. Thậm chí, sao Thủy còn nhỏ hơn Ganymede – vệ tinh lớn nhất của sao Mộc và Titan – vệ tinh lớn nhất của sao Thổ.

Sao thủy hành tinh nhỏ nhất hệ mặt trời

Xem thêm: Hành tinh là gì?

Nằm gần Mặt trời nhất, sao Thủy là hành tinh nóng thứ hai trong Thái Dương hệ. Nhiệt độ bề mặt tiếp xúc với Mặt trời của sao Thủy lên đến 427 độ C, trong khi phía bên kia có thể thấp đến -173 độ C. Trong khi đó, sao Kim (hành tinh thứ hai từ Mặt trời trở ra) có nhiệt độ trung bình là 462 độ C, là hành tinh nóng nhất Hệ Mặt trời và giữ kỷ lục thời tiết khắc nghiệt nhất vũ trụ.

Sao Thủy có khối lượng riêng trung bình thấp hơn Trái đất. Sao Thủy là hành tinh có khối lượng riêng trung bình lớn thứ hai trong Hệ Mặt trời (5,427 g/cm3), sau Trái đất (5,515 g/cm3), dù kích thước của nó rất bé. Lý do là lõi của sao Thủy chiếm khoảng 42% thể tích của nó và chứa nhiều sắt hơn các hành tinh còn lại.

Quy trình quay quanh quỹ đạo của sao thủy

Sao Thủy chỉ mất 88 ngày để hoàn thành chu kỳ quỹ đạo (thời gian mà một hành tinh hay vệ tinh quay trở lại một vị trí cố định trong không gian), nhanh hơn hẳn các hành tinh khác. Tốc độ chuyển động này khiến sao Thủy được đặt tên theo thần Mercury trong thần thoại La Mã, tương đương với thần Hermes – vị thần liên lạc và đưa tin trong thần thoại Hy Lạp.

Do chỉ cách Mặt trời khoảng 58 triệu km nên sao Thủy rất khó tiếp cận. Trong năm 1974 và 1975, NASA cho tàu Mariner 10 viếng thăm sao Thủy ba lần và lập được bản đồ gần một nửa bề mặt hành tinh này.

Vào ngày 3/8/2004, tàu thăm dò Messenger được phóng lên vũ trụ và đi vào quỹ đạo sao Thủy ngày 17/3/2011. Nó thực hiện nhiệm vụ quan sát, nghiên cứu thông tin lịch sử, địa chất của hành tinh bé nhất Hệ Mặt trời.

Lõi sắt của sao Thủycó kích thước gần bằng với Mặt trăng của Trái đất và chiếm 3/4 đường kính sao Thủy. Các nhà khoa học cho rằng, trong những ngày đầu hình thành Hệ Mặt trời, các hạt sắt đã bị từ trường của Mặt trời hút vào. Khi các hành tinh bắt đầu hình thành từ bụi và khí, những hành tinh ở gần Mặt trời nhận nhiều mạt sắt hơn những hành tinh ở xa.

Các nhà khoa học tin rằng sao Thủy đã thu nhận lượng mạt sắt lớn nhất, bởi nó là hành tinh gần Mặt trời nhất trong Hệ Mặt trời. Đó là lý do ngôi sao này có lõi kim loại dày đặc như vậy.

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago