Categories: Tin tức

Hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời là gì?

Hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời là gì? Câu hỏi này đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của bạn đọc. Đằng sau hành tinh khổng lồ đó còn rất nhiều điều bí ẩn cần được khám phá. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

1. Hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời là gì?

Sao Thổ không chỉ được mệnh danh là Vua của các vệ tinh mà đây còn là hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời. Các nhà khoa học đã phát hiện ra có 82 vệ tinh trong Sao Thổ, cao hơn so với “cựu vương” Sao Mộc trước đây mới chỉ có 79 vệ tinh.

Hành tinh có nhiều vệ tinh nhất hệ mặt trời là sao Mộc

Một số nghiên cứu bởi Scott Sheppard thuộc Viện Khoa học Carnegie phát hiện ra mặt trăng này trong sao Thổ. Trong đó có 3 mặt trăng được coi là tiên phong, cùng hướng với sao Thổ, 17 mặt trăng còn lại thì có quỹ đạo ngược lại với vòng quay.

Tùy thuộc vào quỹ đạo của các Mặt Trăng thì chúng được chia thành 3 nhóm và được đặt tên từ các nhân vật trong nhiều thần thoại bao gồm: Inuit, Gallic và Norse. Trong đó có 2 mặt trăng thuộc nhóm Inuit, và được lấy từ thần thoại Inuit, chúng có quỹ đạo nghiêng 46 độ so với quỹ đạo của hành tinh.

Nếu nhìn qua ống nhòm từ Trái đất thì có thể thấy được một số vệ tinh đủ lớn như Galilean, Io, Europa, Ganymede và Callisto. Đây cũng là những vệ tinh lớn nhất được phát hiện trong Hệ Mặt Trời. Trong đó thì Ganymede được xem là mặt trăng lớn nhất trong số các mặt trăng trong Hệ Mặt Trời của chúng ta.

2. Đặc điểm của Sao Mộc

2.1. Cấu trúc

Bề mặt của Sao Mộc không phải ở thể rắn, mà chủ yếu chúng gồm có chất lỏng và khí như 90% hydro, 10% heli tương tự như Mặt Trời. Đó cũng là lý do mà hành tinh này được gọi là hành tinh khí khổng lồ, có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời.

Đến nay, các nhà khoa học nghiên cứu về bầu khí quyển của Sao Mộc kéo dài tới 3.000 km. Bên dưới là một đại dương hydro kim loại đi vào trung tâm. Trong đó, còn có khoảng 80 -90% bán kính của Mộc tinh được coi là chất lỏng, hay còn gọi là plasma dẫn điện, tương tự như thủy ngân lỏng.

2.1. Không khí

Bầu khí quyển Sao Mộc được đánh giá là hành tinh lớn nhất trong Hệ Mặt Trời. Được trải dài trên 5.000 km. bầu khí quyển nơi đây được bao phủ bởi những đám mây trong đó gồm các tinh thể amoniac và khí amoni hydrosunfua. Đó cũng là nguyên nhân làm nên màu cam với các dải mây trắng ở sao Mộc. Các dải trắng hình thành từ đám mây amoniac, còn màu cam xuất hiện từ những đám mây ammoni hydrosulfide.

>>> Giải đáp thắc mắc: 1 vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?

2.3. Từ trường

Sao Mộc có từ trường mạnh hơn từ trường của Trái Đất gấp 14 lần, dao động từ 4,2 gauss ở xích đạo đến 10 – 14 gauss ở hai cực.

Điều đó khiến cho từ trường của Sao Mộc trở lên mạnh nhất trong Hệ Mặt Trời. Do từ trường quá lớn khiến cho tàu vũ trụ khó tiếp cận với hành tinh này.

2.4. Khí hậu

Một số nghiên cứu cho thấy, nhiệt độ của Sao Mộc rơi xuống khá thấp đến -145 độ C.

Đặc điểm chính của Sao Mộc đó là xuất hiện cơn bão Vết Đỏ Lớn – Great Red Spot của nó. Chúng tồn tại từ năm 1831, hay thậm chí là từ năm 1665. Vật thể đó có hình bầu dục với kích thước lớn hơn Trái đất và quay ngược chiều kim đồng hồ. Chúng có độ cao lên đến 8km so với các đỉnh mây xung quanh, nhưng khi được phát hiện thì nó đã giảm kích thước. Theo quan sát cho thấy, vết đỏ lớn mỗi năm đã giảm chiều dài khoảng 930 km.

3. Khoảng cách – Kích thước – Khối lượng Sao Mộc

3.1. Sao Mộc cách trái đất bao xa?

Sao Mộc được gọi là hành tinh xa mặt trời đứng thứ 5 trong Thái Dương hệ. Chúng có khoảng cách trung bình là 5,2 AU (AU là đơn vị thiên văn. 1AU = 150 triệu km). Trong đó, khoảng cách gần nhất 4,9 AU và xa nhất là 5,4 AU. Còn vị trí chính xác của chúng được kiểm tra trực tuyến bới hành tinh này được theo dõi liên tục.

Sao Mộc lớn nhất hệ mặt trời

Vì cả Trái đất với Mộc Tinh đều có quỹ đạo là đường tròn elip nên khoảng cách từ Trái Đất đến sao Mộc liên tục thay đổi. Hai hành tinh đó gần nhau nên khoảng cách từ sao Mộc đến Trái Đất chỉ là 365 triệu dặm (588 triệu km). Tuy nhiên khi ở vị trí xa nhất thì 2 hành tinh đó có khoảng cách lên tới 601 triệu dặm (968 triệu km).

>>> Bạn có biết: Hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt trời là gì với đặc điểm

3.2. Kích thước sao mộc

Sao Mộc là hành tinh có kích thước lớn nhất trong Hệ Mặt Trời, với bán kính lên tới 43,440 dặm (69,911 km) với khoảng cách gấp 11 lần so với Trái đất, nhưng chỉ bằng 1/10 so với bán kính của Mặt Trời. Hành tinh này có khối lượng gấp 0,001 lần khối lượng của Mặt trời. Bởi vậy mà mật độ của hai thiên thể này tương đương nhau.

Đường kính ở xích đạo của sao Mộc khoảng 88,846 dặm (142,984 km). Tại hai cực, chúng có đường kính chỉ là 83,082 dặm (133,708 km). Trong đó thì mật độ trung bình vào khoảng 1,326 g/cm3, nhỏ hơn nhiều so với những hành tinh trên cạn.

3.3. Khối lượng của sao mộc

Không chỉ là hành tinh có nhiều vệ tinh nhất trong hệ mặt trời mà Sao Mộc còn có khối lượng bằng một phần nghìn của Mặt Trời. Tuy nhiên chỉ bằng 2,5 lần so với những hành tinh khác trong hệ Thái Dương cộng lại. Hành tinh đó có chứa khối lượng lớn gấp 318 lần Trái đất.

3.4. Quỹ đạo của sao mộc

Sao Mộc là hành tinh có một ngày ngắn nhất trong Hệ Mặt Trời. Nếu tính theo thời gian thì Sao Mộc chỉ cần 10 giờ Trái Đất là có thể hoàn thành một vòng tự quay quanh mình.

Dẫu vậy, kích thước của Sao mộc lớn và có quỹ đạo lớn nên một năm của sao Mộc cũng bằng 12 năm Trái Đất. Theo đó, Sao Mộc sẽ mất 12 năm để quay hết một vòng xung quanh mặt trời. Do vậy mà Sao Mộc nếu nhìn từ Trái Đất sẽ di chuyển rất chậm.

Sao mộc có chu kỳ quỹ đạo bằng khoảng hai phần năm chu kỳ của Sao Thổ, hành tinh này có hình elip với góc nghiêng khoảng 1,31 độ so với Trái Đất.

Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu về hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago