Categories: Tin tức

Điều cần biết về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời là gì?

Hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời hiện nay đang được nghiên cứu và phát hiện trong những năm gần đây. Đây là một bí ẩn cần được giải mã để tìm được câu trả lời về anh em song sinh với mặt trời trong bài viết dưới đây nhé. Các bạn hãy cùng tìm hiểu.

1. Hành tinh X là gì?

Một số nghiên cứu cho đến tận cuối thế kỷ thứ 18, hệ Mặt trời chỉ bao gồm 6 hành tinh bao gồm: Sao Kim, Sao Thủy, Trái Đất, Sao Hỏa, Sao Mộc, và Sao Thổ. Chúng đều có thể dễ dàng quan sát qua những chiếc kính thiên văn bình thường, hay thậm chí là quan sát bằng mắt trong điều kiện tối ưu.

Hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời là Sao Hải Vương

Những năm cuối thế kỷ 18, cụ thể là năm 1781, sự phát hiện của nhà thiên văn nổi tiếng là Sir William Herschel về sự tồn tại của một hành tinh băng xanh dương. Thời điểm đầu thì các nhà khoa học vẫn tin vào một ngôi sao, nhưng sau đó là sao chổi quay quanh mặt trời với khoảng cách gấp 18 lần so với khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời.

Hành tinh X có khoảng cách so với Mặt trời từ 2,9 tỷ km, tuy nhiên cả hai đều tiến lại gần nhau hơn để thu hẹp khoảng cách còn xấp xỉ 2,6 tỷ km; tuy nhiên khoảng cách xa nhất giữa chúng là 3,2 tỷ km. Nghiên cứu cho thấy, thì cần đến t 84 năm để Sao Thiên Vương hoàn thành một vòng quanh Mặt trời.

Cũng theo Sir William Herschel, ôn còn là người khám phá ra 800 ngôi sao kép với 2.500 tinh vân khác. Không chỉ vậy, ông trở thành nhà thiên văn đầu tiên miêu tả về cấu trúc văn xoắn chính xác của dải ngân hà mà chúng ta đang sinh sống.

>>> Bạn có biết: Hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt trời là gì với đặc điểm

Bên cạnh đó, nhà khoa học còn suýt khám phá ra Sao Hải Vương – Đây là câu chuyện lịch sử thú vị, khiến chúng ta đến với Hành tinh X đầy bí ẩn. Tuy nhiên, một số tài liệu chính thức cho rằng, Sao Hải Vương được bộ ba nhà thiên văn khám phá vào đêm 23 – 24/9/1846.

Sau đó không lâu thì các nhà thiên văn học cũng đã khám phá ra một hành tinh khác quay quanh Sao Hải Vương. Tuy nhiên thì cũng mất thêm nửa thế kỷ nữa để khám phá ra mặt trăng thứ hai. Theo hiểu biết của loài người với Sao Hải Vương xa xôi, chúng càng được mở rộng hơn qua quan sát khoa học bởi chuyến bay tàu Voyager 2 vào năm 1989. Trong đó bao gồm ra cả việc khám phá 5 mặt trăng khác, và cũng có xác nhận phỏng đoán về việc nhẫn tối quay quanh hành tinh này.

Dẫu vậy, một vài điều cho biết, kể cả khi khám phá ra sao hải vương thì còn có một số thắc mắc về quỹ đạo độc đáo của một số hành tinh lùn với những vật thể băng cỡ nhỏ tại Đai Kuiper. Với xu hướng đi theo quỹ đạo co cụm lại gần nhau thì khi phân tích theo quỹ đạo đó, một số nhà thiên văn học cho rằng, khả năng tồn tại một hành tinh lớn chưa được phát hiện lại nằm ở phía xa đằng sau Sao Diêm Vương.

2. Một số điều cần biết của hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời

Hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời hay còn gọi là hành tinh X, được gán cho các cái tên như Nibiru, Tycho… Tuy nhiên chúng ta chỉ đơn giản gọi đó là “hành tinh thứ 9”. Trên thực tế thì nó cách sao Diêm Vương hàng tỷ dặm, nằm trong một vùng của Đai Kuiper. Đây được xem là nơi nhận rất ít ánh sáng hay năng lượng Mặt trời.

Đặc điểm hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời

Cũng tương tự như nhiều hành tinh nằm ngoài rìa ngân hà, quỹ đạo của chúng sẽ có hình elip dẹt. Nghiên cứu cho thấy, hành tinh đó sẽ mất khoảng từ 7.400 đến 18.500 năm mới hoàn thành một vòng quay quanh Mặt trời. Nếu so sánh thì Sao Diêm Vương kể từ khi được khám phá ra đến nay thì vẫn chưa quay hết một vòng quanh Mặt trời. Theo ước tính thì chúng phải cần đến 248 năm mới có thể làm ra điều đó và người ra mới chỉ phát hiện ra Sao Diêm Vương từ năm 1930 mà thôi.

Theo NASA, “Vào tháng 1/2015, các nhà thiên văn Konstantin Batygin và Mike Brown đã công bố nghiên cứu mới trong đó cung cấp bằng chứng về một hành tinh khổng lồ đi theo quỹ đạo dài bất thường ở ngoài rìa hệ Mặt trời. Dự đoán của họ được dựa trên mô hình toán học và các giả lập máy tính chi tiết, không phải từ quan sát trực tiếp. Vật thể lớn này có thể là lời giải thích cho các quỹ đạo độc đáo của ít nhất 5 vật thể nhỏ hơn đã được phát hiện ở phía xa Đai Kuiper”.

Theo quan sát của Brown và Batygin thấy rằng, 6 vật thể vượt xa Sao hải Vương trong Đai Kuiper có quỹ đạo dường như co cụm lại với nhau. Điều đó dựa vào giả thuyết là do sự ảnh hưởng của trọng lực từ một hành tinh khổng lồ ẩn đâu đó nằm ở ngoài rìa của hệ Mặt trời, cách ít nhất 400 AU (đơn vị thiên văn).

>>> Tìm hiểu thêm: Hành tinh có số vệ tinh tự nhiên lớn nhất trong hệ mặt trời là gì?

Khả năng có một hành tinh mới chắc chắn là rất hấp dẫn với tôi và với tất cả chúng ta” – theo Jim Green, giám đốc bộ phận khoa học thiên thể của NASA. “Tuy nhiên, đây không phải là việc khám phá hoặc phát hiện ra một hành tinh mới. Còn quá sớm để dám chắc sẽ có một hành tinh gọi là Hành tinh X. Điều chúng ta đang thấy là một dự đoán ban đầu dựa trên mô hình từ các quan sát hạn chế. Đây là khởi đầu của một quá trình mà có khả năng dẫn đến một kết quả thú vị”.

Bài viết trên đây giúp các bạn tìm hiểu về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan khác nhé. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

2 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago