Categories: Khoa học

Hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt trời là gì với đặc điểm

Hành tinh thế 6 trong hệ Mặt trời là gì? Đặc điểm của hành tinh này như thế nào? Những thông tin trong bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn tìm hiểu thông tin liên quan nhé.

1. Hệ mặt trời là gì?

Hệ Mặt Trời còn được biết đến là Thái Dương Hệ, đây là một hành tinh xung quanh Mặt trời. Ở giữa là trung tâm với những thiên thể khác thuộc phạm vi lực hấp dẫn của Mặt Trời. Cách đây khoảng 4,6 tỷ năm, hệ mặt trời hình thành nhờ vào sự suy sụp từ đám mây phân tử khổng lồ.

Hành tinh thứ 6 trong hệ mặt trời chính là sao Thổ

Trong dải ngân hà của chúng ta  chỉ có duy nhất một hệ mặt trời, còn những thiên thể sẽ di chuyển xung quanh hệ mặt trời với khối lượng chủ yếu tập trung tại những hành tinh với quỹ đạo elip gần tròn và mặt phẳng của quỹ đạo.

>>>> Giải đáp: Sao hỏa cách trái đất bao xa?

2. Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh?

Hiện nay, trong hệ mặt trời gồm có mặt trời với 9 hành tinh di chuyển quanh nó. Bên trong đó sẽ gồm có 4 hành tinh ở thể rắn bao gồm: sao Thủy, sao Kim, trái Đất và sao Hỏa. Còn ở phía ngoại gồm có 5 hành tinh ở thể khí bao gồm: sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương, sao Hải Vương và sao Diêm Vương.

Năm 1930, khi phát hiện thấy sao Diêm Vương hay còn được gọi là hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời. Đến năm 1990, các nhà thiên văn học đặt ra vấn đề gây tranh cãi như “ liệu rằng Pluto có phải là một hành tinh hay không?” Nghiên cứu từ năm 2006 của hội Thiên văn học Quốc tế cho rằng, sao Diêm Vương là một hành tinh lùn rồi loại bỏ nó ra khỏi danh sách các hành tinh có thực trong hệ mặt trời. Bởi vậy, khi đó thì hệ mặt trời sẽ có 8 hành tinh trừ sao Diêm Vương. 

Quyết định trên vẫn để lại nhiều băn khoăn và trăn trở về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời. Nghiên cứu ngày 20/1/2016 cho biết rằng, có bằng chứng về sự tồn tại của hành tinh thứ 9 với diện tích lớn gấp 10 lần khối lượng của Trái Đất. Không chỉ vậy thì chúng còn lớn hơn 5000 lần khối lượng của sao Thiên Vương. Không chỉ vậy, ngoài hành tinh thì trong hệ mặt trời giữa sao Mộc, sao Hỏa còn có một vành đai. Trong đó bao gồm các tiểu hành tinh với đường kính từ vài chục mét tới vài trăm kilômét. Mỗi hành tinh gồm có từ 1 đến 22 vệ tinh, ngoại trừ sao Thủy và sao Kim. Không chỉ vậy, hệ mặt trời còn có sao chổi, gồm một nhân là thể rắn chứa bụi với nước đá, đuôi dạng hơi nước kéo dài đến hàng triệu kilômét quay quanh mặt trời theo quỹ đạo hình ellip rất dẹt.

3. Hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt trời là gì với đặc điểm

Hành tinh thứ 6 trong hệ Mặt trời là Sao Thổ. Cách đây khoảng 4,5 tỷ năm, sự hình thành của sao Thổ cùng với phần còn lại của Hệ Mặt Trời. Có được lực hấp dẫn lớn kéo khí với bụi xoáy với nhau để tạo ra hành tinh khí khổng lồ.

Cách đây khoảng 4 tỷ năm thì sao Thổ đã có vị trí ổn định trong Hệ Mặt Trời bên ngoài (là phần bên ngoài vành đai các tiểu hành tinh). Tương tự như Sao Thổ, Sao Mộc chủ yếu được tạo ra từ Heli với Hydro và heli, đó là hai thành phần chính tạo nên Mặt trời.

3.1. Khoảng cách

Sao Thổ là hành tinh thứ 6 trong Hệ Mặt Trời. Nghiên cứu cho thấy hành tinh này cách mặt trời lớn hơn 9,5 lần so với khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trời.

Nếu tính khoảng cách từ Thổ tinh tới Mặt trời vào khoảng 9,6 AU (AU là đơn vị thiên văn. 1 AU tương đương 150 triệu km).

Vậy hành tinh thứ 6 cách trái đất bao xa. Ước tính khoảng cách từ Sao Thổ tới Trái Đất là 10,6 AU. Trong khi đó thì tốc độ ánh sáng sẽ mất khoảng 1h29 để đi từ sao Thổ đến chỗ chúng ta.

>>> Giải đáp thắc mắc: 1 vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?

3.2. Kích thước

Sau sao Mộc, Thổ tinh được đánh giá là hành tinh thứ 2 trong Hệ Mặt Trời. Chúng có bán kính 58,232 km (hoặc 36,183 dặm). Vậy sao Thổ lớn gấp mấy lần Trái Đất? Thực tế thì sao Thổ có kích thước lớn gấp chín lần so với Trái đất. Còn về đường kính của Thổ Tinh khoảng 120,536 km (hoặc 74,897 dặm). Khoảng cách này cũng lớn hơn gần 9,5 lần đường kính Trái Đất.

3.3. Khối lượng

Bề mặt sao Thổ có diện tích lớn hơn hành tinh của chúng ta khoảng 83 lần. Chúng có khối lượng khoảng 5,6846×1026, lớn hơn Trái Đất của chúng ta khoảng 95 lần.

Đặc điểm của sao Thổ trong hệ mặt trời

3.4. Thể tích

Thể tích của Sao Thổ vào khoảng 8,2713×1014 km³, chúng lớn gấp 764 lần so với Trái Đất. Dù khổng lồ nhưng đây là hành tinh có mật độ thấp nhất trong Hệ Mặt Trời.

Độ dày của Trái Đất gấp 8 lần so với sao Thổ. Dù vậy, nếu có bề mặt thì lực hấp dẫn của chúng cũng tương tự. Sao Thổ có mật độ được ước tính là khoảng 0,687 g/cm³.

3.5. Quỹ đạo

Sao Thổ được xem là hành tinh có ngày ngắn thứ 2 trong hệ mặt trời sau sao Mộc. Do vậy, để hoàn thành một vòng quay quanh mình thì chỉ cần mất khoảng 10,6 giờ Trái Đất. Điều đó có nghĩa là một ngày trên sao Thổ chỉ có 10,6 giờ.

Dù vậy, quỹ đạo của Sao Thổ khá lớn, đó là bởi nguyên nhân hành tinh đó quay chậm quanh Mặt Trời. Qũy đạo trung bình của Sao Thổ có tốc độ khoảng 9,68 km/s hay 6,01 dặm/s. Để hoàn thành một chuyến đi quanh Mặt Trời thì cần thời gian 29,5 năm Trái đất, nghĩa là 1 năm sao Thổ bằng 29,5 năm Trái Đất.

Sao Thổ có quỹ đạo hình elip, nghiêng 2,48° so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái Đất. Điểm cận nhật có khoảng cách so với điểm cận nhật trung bình lần lượt là 9,195 AUvà 9,957 AU.

Bài viết trên đây giúp bạn tìm hiểu về hành tinh thứ 6 trong hệ mặt trời hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Đừng quên theo dõi bài viết tiếp theo để cập nhật thông tin liên quan nhé. Chúc bạn thành công!

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago