Xe máy bị ì máy, tăng ga không lên, chạy chậm hoặc cảm giác “nặng” hơn bình thường dù động cơ vẫn nổ là một trong những tình trạng thường gặp đối với xe đã sử dụng lâu năm. Vậy xe máy bị ì máy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào? Mời bạn đọc cùng Demo.org.vn theo dõi cụ thể ngay dưới đây.
Xe máy bị ì máy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào?
Do lọc gió bẩn hoặc tắc nghẽn
Nguyên nhân:
Bộ lọc gió có nhiệm vụ lọc bụi bẩn và đưa không khí sạch vào buồng đốt. Khi bộ phận này bị bám bẩn hoặc tắc, lượng không khí vào động cơ giảm, hỗn hợp xăng – gió mất cân bằng, dẫn đến xe yếu, ga không lên và chạy ì.
Cách khắc phục:
- Tháo lọc gió ra kiểm tra, nếu là loại mút xốp thì có thể rửa sạch bằng xăng hoặc nước xà phòng nhẹ để khô rồi thấm một ít dầu trước khi lắp lại;
- Với lọc gió giấy, không nên rửa mà chỉ nên dùng khí nén hoặc máy sấy thổi bụi. Nếu quá bẩn thì nên thay mới;
- Nên kiểm tra lọc gió định kỳ mỗi 4.000 – 5.000 km, đặc biệt nếu bạn thường xuyên di chuyển trên đường bụi hoặc trời mưa.
Do bugi yếu hoặc đánh lửa kém
Nguyên nhân:
Bugi là bộ phận quan trọng giúp đốt cháy hỗn hợp xăng – gió trong buồng đốt. Khi bugi bị bám muội than, mòn điện cực hoặc đánh lửa yếu quá trình cháy không hoàn toàn khiến động cơ yếu, xe bị ì thậm chí khó nổ máy.
Cách khắc phục:
- Dùng tuýp bugi tháo ra kiểm tra. Nếu đầu bugi có muội than đen hãy dùng bàn chải thép làm sạch;
- Kiểm tra khe hở bugi (nên từ 0,6 – 0,8mm). Nếu bugi nứt hoặc quá cũ thì nên thay mới ngay;
- Chọn loại bugi phù hợp theo khuyến nghị của nhà sản xuất để đảm bảo tia lửa ổn định.

Xăng kém chất lượng hoặc bẩn làm xe yếu
Nguyên nhân:
Việc đổ nhầm hoặc sử dụng xăng không đảm bảo chất lượng có thể khiến động cơ hoạt động không ổn định. Xăng bẩn chứa nhiều tạp chất làm tắc kim phun, lọc xăng hoặc làm giảm hiệu suất cháy, khiến xe “ì ạch”, tăng ga chậm.
Cách khắc phục:
- Nên đổ xăng tại cây xăng uy tín, tránh mua xăng trôi nổi;
- Nếu nghi ngờ xăng bẩn hãy mang xe ra tiệm để xả hết xăng cũ, vệ sinh bình xăng và kim phun;
- Có thể sử dụng dung dịch vệ sinh buồng đốt, pha thêm vào xăng (theo đúng liều lượng hướng dẫn) để làm sạch hệ thống nhiên liệu.
Do bộ nồi (ly hợp) mòn hoặc bám bụi
Nguyên nhân:
Đối với xe tay ga, bộ nồi đóng vai trò truyền lực từ động cơ ra bánh xe. Khi các chi tiết như bi nồi, chuông nồi hoặc bố ba càng bị mòn, bám bụi hoặc kẹt, xe sẽ tăng tốc chậm, cảm giác ì dù ga lớn.
Cách khắc phục:
- Tháo cụm nồi ra kiểm tra. Nếu có dấu hiệu bám bụi, dầu hoặc mòn không đều nên vệ sinh sạch và thay mới linh kiện bị hư;
- Nên bảo dưỡng bộ nồi định kỳ 6.000 – 8.000 km/lần;
- Khi chạy xe tay ga nên tăng ga đều, tránh thốc ga liên tục khiến bộ nồi nhanh hỏng.
Do bộ chế hòa khí (bình xăng con) bị bẩn
Nguyên nhân:
Ở những xe sử dụng bình xăng con khi bụi hoặc cặn bẩn bám vào kim phun, giclê hoặc buồng phao lượng xăng cung cấp không đều khiến động cơ hoạt động yếu, ga không lên hoặc bị khựng.
Cách khắc phục:
- Vệ sinh bình xăng con định kỳ mỗi 3.000 – 5.000 km;
- Khi vệ sinh, cần tháo rời các chi tiết nhỏ, dùng dung dịch chuyên dụng để làm sạch cặn bẩn và thổi khô bằng khí nén;
- Nếu không rành kỹ thuật nên mang xe đến tiệm sửa uy tín để được vệ sinh đúng cách, tránh làm hỏng giclê hoặc ron cao su.

Xem thêm:
- Tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời
- Hệ quả chuyển động xung quanh Mặt trời của Trái đất là gì
Xích, nhông, dĩa bị khô hoặc chùng quá mức
Nguyên nhân:
Với xe số bộ truyền động xích – nhông – dĩa là yếu tố quyết định khả năng truyền lực. Khi xích bị khô, rỉ sét hoặc chùng lực truyền từ động cơ ra bánh xe bị giảm, làm xe ì, tăng tốc kém.
Cách khắc phục:
- Vệ sinh và bôi dầu cho xích mỗi 500 – 700 km;
- Kiểm tra độ chùng của xích, khoảng cách phù hợp là 2 – 3 cm khi ấn giữa sợi xích;
- Nếu xích kêu, nhông mòn hoặc trượt, nên thay cả bộ để đảm bảo hoạt động đồng đều.
Xe máy bị ì máy là tình trạng phổ biến nhưng hoàn toàn có thể khắc phục nếu bạn hiểu rõ nguyên nhân và xử lý đúng cách. Như vậy qua những thông tin trên hy vọng bạn đã biết rõ xe máy bị ì máy nguyên nhân và cách khắc phục như thế nào từ đó chủ động hơn trong việc bảo dưỡng và giúp “người bạn đồng hành” của mình luôn hoạt động mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu trên mọi chặng đường.

