Khoa học

Tìm hiểu về thiên văn học: Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh?

Đối với nhiều người có đam mê về thiên văn học chắc chắn không thể bỏ qua việc tìm hiểu Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh? Cùng tìm hiểu điều thú vị đó qua bài viết dưới đây nhé.

1. Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh?

Bao trùm lên hệ Mặt Trời của chúng ta là Ngân Hà hay còn gọi là sông Ngân hay dải ngân hà. Vào những đêm trời quang, nhìn lên bầu trời ta có thể thấy một dải màu trắng bạc kéo dài do rất nhiều ngôi sao tạo thành. Hệ mặt trời chỉ là một chòm sao trong số hàng tỉ những chòm sao khác. Bí ẩn về vũ trụ bao la luôn đem đến cho chúng ra những điều thú vị.

Hệ mặt trời có mấy hành tinh?

Các nhà khoa học đã tìm ra và công nhận trong Hệ mặt trời có 8 hành tinh. Mặt trời được gọi là sao mẹ, có nguồn nhiệt cực lớn, mặt trời không di chuyển trong hệ mà các hành tinh khác đều quay quanh mặt trời với những chu kỳ và quỹ đạo riêng. Trong hệ mặt trời có mấy hành tinh? Tính từ trong ra ngoài các hành tinh được xếp theo thứ tự như sau:

  • Sao Thủy
  • Sao Kim
  • Trái Đất
  • Sao Hỏa
  • Sao Mộc
  • Sao Thổ
  • Sao Thiên Vương
  • Sao Hải Vương.

Các hành tinh này được chia làm 2 nhóm:

Các hành tinh nhỏ vòng trong bao gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa. Nhiệt độ của các hành tinh này thường có mức cao bởi ở gần mặt trời. Cấu tạo chủ yếu gồm các chất khó nóng chảy. Trọng lượng riêng của chúng khá lớn và thường có rất ít hoặc không có vệ tinh tự nhiên.

Các hành tinh vòng ngoài gồm: Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. Nhiệt lượng của chúng thường khá thấp vì nằm xa mặt trời, nhiệt độ này đủ để giữ cho các phân tử khí tích tụ và ổn định, tạo nên những hành tinh khí khổng lồ., hành tinh băng khổng lồ. CÁc hành tinh này có nhiều vệ tinh tự nhiên.

Có mấy hành tinh trong hệ mặt trời?

Xem thêm: Chính xác mặt trời mọc hướng nào? Vì sao chu kỳ đó lặp đi lặp lại?

2. Cụ thể đặc điểm các hành tinh trong hệ mặt trời

SAO THỦY

Là hành tinh nhỏ nhất và gần mặt trời nhất nhưng không phải hành tinh sáng nhất hay nóng nhất. Không phải cứ gần mặt trời là nhiêt lượng sẽ lớn vì nó còn phụ thuộc bởi cấu tạo bên trong hành tinh khác nhau. Nhiệt độ tối đa khoảng 420 độ C. Bán kính của sao Thủy là 2437,7 km và có khối lượng lên tới 3,3022^1024 kg, nó có dạng hình cầu dẹt và chu kỳ quay quanh mặt trời khoảng 116 ngày đêm (tính theo ngày trái đất). Hành tinh hầu như không có khí quyển và không có vệ tinh tự nhiên.

SAO KIM

Với chu kỳ quay là 224.7 ngày, bán kính 6051,8km và khối lượng lên tới: 4,8685^1024. Sao Kim gần thứ 2 tính từ Mặt Trời, nhưng lại là hành tinh nó nhất Hệ mặt trời với nhiệt độ tối đa là 462 độ C. Bởi bầu khí quyển Sao Kim có khối lượng gấp 93 lần khối lượng bầu khí quyển Trái Đất, chủ yếu là CO2 và SO2 nên hiệu ứng nhà kính mạnh nhất.

TRÁI ĐẤT

Trái đất là hành tinh đẹp nhất trong hệ mặt trời, nhìn từ ngoài vụ trụ nó có màu xanh da trời. Đến thời điểm hiện tại các nhà khoa học xác định, đây là hành tinh duy nhất tồn tại sự sống trong hệ mặt trời nói riêng và cả vũ trụ nói chung.

SAO HỎA

Hành tinh được gọi là hành tinh đỏ bởi hành tinh này bao phủ một màu đỏ của sắt oxit

Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh?

SAO MỘC

Hành tinh lớn nhất hệ mặt trời, khối lượng bằng 2,5 lần so với tổng các hành tình còn lại, có khoảng 79 vệ sinh quay quanh sao Mộc.

SAO THỔ

Sao Thổ là hành tinh có bán kính 60268 km và khối lượng lên tới 5,6846^1026kg. Đây là hành tinh lớn thứ 2 trong hệ mặt trời chỉ sau sao Mộc.

SAO THIÊN VƯƠNG

Hành tinh lạnh nhất hệ mặt trời với nhiệt độ -224 độ C

SAO HẢI VƯƠNG

Hành tinh xa nhất hệ mặt trời, nhiệt độ khoảng -221,4 độ C

Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho bạn thắc mắc hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin thú vị cho bạn.

 

5/5 - (203 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago