Khoa học

Các chuyên gia chỉ cách chữa thoát vị đĩa đệm

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia y tế hàng đầu thế giới, thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân chủ yếu chiếm tới 80% các trường hợp đau cột sống thắt lưng.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm là gì?

Bệnh có nguyên nhân từ vòng sợi bao quanh bị rách, nhân nhầy thoát ra ngoài khỏi vị trí giữa hai đốt sống, thường là về phía sau gây chèn ép tủy sống hoặc các rễ thần kinh.

Theo đó, có nhiều nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm cột sống, trong đó phải kể đến các nguyên nhân hàng đầu là các chấn thương cột sống, sau đó là các tư thế xấu trong lao động, hoạt động đời sống. Những chấn thương vào vùng cột sống như ngã ngồi đập mông xuống đất,… tác động trực tiếp vào vùng cột sống hoặc các tư thế như cúi, xoay người nhấc vật nặng sai tư thế. Đặc biệt, nhấc những vật nặng ở cách xa người là tình huống dễ gây ra thoát vị đĩa đệm. Sở dĩ như vậy vì lúc đó có một lực ép tác động nên các đốt sống và đĩa đệm với phân bố lực không đều, khe giữa hai đốt sống ở phía trước khép lại ép nhiều vào phần trước đĩa đệm trong khi ở phía sau khe lại mở rộng ra dẫn đến đẩy nhân nhày chui ra khỏi lỗ rách vòng sợi về phía sau, chui vào ống sống gây chèn ép rễ thần kinh hay tủy sống.

Các chuyên gia chỉ cách chữa thoát vị đĩa đệm

>>>>Xem thêm: Tác dụng của Oxy già là gì?

Những cách chữa thoát vị đĩa đệm

Tùy theo tính chất tổn thương như vị trí, biến chứng cũng như mức độ ảnh hưởng tới khả năng vận động, lao động và sinh hoạt của người bệnh mà cân nhắc tới các biện pháp điều trị bảo tồn và điều trị can thiệp phẫu thuật. Điều trị bảo tồn bao gồm các biện pháp như, nghỉ ngơi, vật lý trị liệu xoa bóp,… tắm suối khoáng, đắp bùn; chiếu đèn hồng ngoại có các bước sóng ngắn, điện phân, đắp dầu paraphin,…

Có thể dùng các biện pháp như tác động cột sống, kéo giãn cột sống trong để điều trị bệnh. Ở 1 vài tuần đầu tiên, khi tổn thương thoát vị đĩa đệm còn mới chưa bị xơ hóa, việc tác động cột sống làm giãn các mâm sống và dịch chuyển phần đĩa đệm bị lồi trở lại vị trí bình thường. Kéo giãn cột sống bằng dụng cụ cũng có tác dụng tương tự, chỉ định cho lồi hoặc thoát vị đĩa đệm. Mặc áo nẹp cột sống, tác dụng cố định tạm thời nhằm hạn chế các động tác lên vùng tổn thương, qua đó giảm lực tác động lên các đĩa đệm.

Ngoài ra, còn biện pháp dùng thuốc như thuốc giảm đau paracetamol, giảm đau chống viêm không steroid như diclofenac, meloxicam; uống hoặc tiêm, bôi tại chỗ. Lưu ý, các thuốc trên dùng đường lưu thông toàn thân có thể ảnh hưởng tới dạ dày và các chức năng gan, thận… Các loại thuốc giãn cơ như mydocalm, myonal được chỉ định trong trường hợp có co cứng cơ cạnh cột sống. Có thể bổ sung các thuốc bổ thần kinh như vitamin B1, B6, B12 cùng các thuốc giảm đau thần kinh như neurontin…

Nhìn chung, thuốc giảm đau chống viêm loại steroid như prednisolon, dexamethason,… hấp thụ đường toàn thân vì thế có nhiều tác dụng phụ. Một số trường hợp hãn hữu bị đau nhiều không đáp ứng với các biện pháp trên, đặc biệt kèm phù tủy có thể dùng methylprednisolon đường tĩnh mạch liều cao, ngắn ngày, giảm liều nhanh nhưng phải có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa và phải được theo dõi chặt chẽ các biến chứng.

Phương pháp chữa bệnh thoát vị đĩa đệm

>>>>Xem thêm: Giải đáp băn khoăn uống nước mỗi ngày bao nhiêu là đủ

Phương pháp phẫu thuật ngoại khoa được chỉ định trong các trường hợp sau, thoát vị đĩa đệm gây hội chứng đuôi ngựa biểu hiện bí đại tiểu tiện, mất cảm giác đau xung quanh hậu môn và bộ phận sinh dục. Ngoài ra, bệnh nhân  còn có thể bị liệt chi do đau quá mức, các thuốc giảm đau không hoặc rất ít tác dụng, sau khoảng nửa năm áp dụng các biện pháp điều trị nội khoa không đạt được kết quả.

Phẫu thuật cũng là 1 cách nhằm giải phóng rễ thần kinh khỏi bị chèn ép, bao gồm các biện pháp, Kinh điển là mổ cắt cung sau lấy bỏ khối thoát vị, nhìn chung là can thiệp rộng, nhiều biến chứng về sau, đặc biệt là tái phát đau do vết mổ cũ xơ dính. Hiện nay, các kỹ thuật được cải tiến hơn như phẫu thuật mở nhỏ, cắt bỏ đĩa đệm qua da; mổ nội soi lấy nhân thoát vị, mổ nội soi hút nhân nhầy trong đĩa đệm… Trường hợp tổn thương có trượt đốt sống phối hợp gây mất vững có thể cố định cột sống bằng khung kim loại.

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago