Categories: Khoa học

Tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời

Trong lĩnh vực thiên văn học, hệ mặt trời nơi có Trái Đất của chúng ta đang sinh sống luôn chứa ẩn nhiều điều bí ẩn thú vị. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời

1. Có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời?

Bao chùm lên hệ Mặt Trời của chúng ta là Ngân Hà hay còn gọi là sông Ngân hay dải ngân hà. Vào những đêm trời quang, nhìn lên bầu trời ta có thể thấy một dải màu trắng bạc kéo dài do rất nhiều ngôi sao tạo thành. Hệ mặt trời chỉ là một chòm sao trong số hàng tỉ những chòm sao khác.

Hệ Mặt Trời hay còn gọi là Thái Dương Hệ là một hành tinh có Mặt trời ở trung tâm và các thiên thể nằm phạm vi lực hấp dẫn của hệ mặt trời. Chúng bắt đầu hình thành và phát triển từ cách đây khoảng 4,6 tỷ năm với sự suy sụp hấp dẫn của phần nhỏ thuộc đám mây phân tử khổng lồ. 

Có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời

Click ngay: Tìm hiểu về hành tinh nhỏ nhất trong hệ mặt trời

Các nhà khoa học đã tìm ra và công nhận trong Hệ mặt trời có 8 hành tinh. Mặt trời được gọi là sao mẹ, có nguồn nhiệt cực lớn, mặt trời không di chuyển trong hệ mà các hành tinh khác đều quay quanh mặt trời với những chu kỳ và quỹ đạo riêng.

Tính từ trong ra ngoài các hành tinh được xếp theo thứ tự như sau:

  • Sao Thủy
  • Sao Kim
  • Trái Đất
  • Sao Hỏa
  • Sao Mộc
  • Sao Thổ
  • Sao Thiên Vương
  • Sao Hải Vương.

Các hành tinh này được chia làm 2 nhóm:

Các hành tinh nhỏ vòng trong bao gồm: Sao Thủy, Sao Kim, Trái Đất, Sao Hỏa. Nhiệt độ của các hành tinh này thường có mức cao bởi ở gần mặt trời. Cấu tạo chủ yếu gồm các chất khó nóng chảy. Trọng lượng riêng của chúng khá lớn và thường có rất ít hoặc không có vệ tinh tự nhiên.

Các hành tinh vòng ngoài gồm: Sao Mộc, Sao Thổ, Sao Thiên Vương, Sao Hải Vương. Nhiệt lượng của chúng thường khá thấp vì nằm xa mặt trời, nhiệt độ này đủ để giữ cho các phân tử khí tích tụ và ổn định, tạo nên những hành tinh khí khổng lồ., hành tinh băng khổng lồ. Các hành tinh này có nhiều vệ tinh tự nhiên.

Hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh

Xem thêm: Tìm hiểu hành tinh nào nóng nhất hệ mặt trời

2. Thứ tự các vì sao trong hệ mặt trời

Sao Thủy – Mercury

Là hành tinh nhỏ nhất và gần mặt trời nhất. Nhiệt độ tối đa khoảng 420 độ C. Bán kính của sao Thủy là 2437,7 km và có khối lượng lên tới 3,3022^1024 kg, nó có dạng hình cầu dẹt và chu kỳ quay quanh mặt trời khoảng 116 ngày đêm (tính theo ngày trái đất). Hành tinh hầu như không có khí quyển và không có vệ tinh tự nhiên.

Trên bề mặt Sao Thủy có nhiều vết nứt, hoặc những vách đá khổng lồ kéo dài trên một khu vực rộng lớn, trông giống các nấc thang khổng lồ. Trong đó, nấc lớn nhất dài hơn 1.000km và cao đến 3km.

Sao Kim – Venus

Với chu kỳ quay là 224.7 ngày, bán kính 6051,8km và khối lượng lên tới: 4,8685^1024 kg. Sao Kim gần thứ 2 tính từ Mặt Trời, nhưng lại là hành tinh nó nhất Hệ mặt trời với nhiệt độ tối đa là 462 độ C. Bởi bầu khí quyển Sao Kim có khối lượng gấp 93 lần khối lượng bầu khí quyển Trái Đất, chủ yếu là CO2 và SO2 nên hiệu ứng nhà kính mạnh nhất.

Kim tinh không có bất kỳ vệ tinh hoặc vành đai tự nhiên, quay từ đông sang tây, nghĩa là theo hướng ngược lại với hầu hết các hành tinh khác.

Trái Đất – Earth

Trái đất là hành tinh đẹp nhất trong hệ mặt trời, nhìn từ ngoài vụ trụ nó có màu xanh da trời. Đến thời điểm hiện tại các nhà khoa học xác định, đây là hành tinh duy nhất tồn tại sự sống trong hệ mặt trời nói riêng và cả vũ trụ nói chung.

Bề mặt của Trái Đất quay quanh trục của nó với vận tốc 467 mét mỗi giây – khoảng hơn 1.000 mph (1.600 kph) – tại đường xích đạo. Hành tinh quay một vòng quanh Mặt trời với vận tốc 29 km mỗi giây.

Sao Hỏa – Mars

Hành tinh được gọi là hành tinh đỏ bởi hành tinh này bao phủ một màu đỏ của sắt oxit. Bụi phủ kín bề mặt sao Hỏa và hành tinh sao Hỏa ngập tràn nước đóng băng. Các nhà khoa học cho rằng hành tinh sao Hỏa sẽ ngập tràn nước lỏng ngay khi nhiệt độ nóng lên, mặc dù hiện nay nó đang là một hành tinh lạnh và giống sa mạc.

 

Thứ tự các vì sao trong hệ mặt trời

Sao Mộc – Jupiter

Hành tinh thứ 5 tính từ Mặt trời, sao Mộc là một hành tinh rất lớn, lớn nhất trong hệ Mặt trời của chúng ta với khối lượng bằng 2,5 lần so với tổng các hành tình còn lại, có khoảng 79 vệ sinh quay quanh sao Mộc. Sao Mộc chứa chủ yếu là khí hiđrô và heli, có từ trường mạnh, với hàng tá mặt trăng xung quanh, trông nó giống như hệ Mặt trời thu nhỏ.

Sao Thổ – Saturn

Sao Thổ là hành tinh có bán kính 60268 km và khối lượng lên tới 5,6846^1026 kg. Đây là hành tinh lớn thứ 2 trong hệ mặt trời chỉ sau sao Mộc. Sao Thổ là hành tinh thứ 6 tính theo khoảng cách trung bình từ Mặt trời.

Sao Thiên Vương – Uranus

Hành tinh lạnh nhất hệ mặt trời với nhiệt độ -224 độ C. Nó là hành tinh khí khổng lồ duy nhất có đường xích đạo vuông góc với quỹ đạo của nó và gần như song song với mặt phẳng quỹ đạo của hành tinh.

Sao Hải Vương – Neptune

Hành tinh xa nhất hệ mặt trời, nhiệt độ khoảng -221,4 độ C. Hành tinh thứ 8 tính từ Mặt trời, nằm xa gấp 30 lần so với khoảng cách Trái đất tính từ Mặt trời.

Năm 2016, các nhà thiên văn học đã có kết luận về hành tinh thứ 9 trong hệ mặt trời. Tuy nhiên, không thể quan sát trực tiếp hành tinh thứ 9, sự tồn tại của hành tinh này được quan sát bởi hiệu ứng hấp dẫn của nó đối với các hành tinh khác.

Trên đây là những thông tin hữu ích để giải đáp cho bạn thắc mắc hệ mặt trời có bao nhiêu hành tinh. Hy vọng bài viết đã cung cấp những thông tin thú vị cho bạn

Tìm hiểu có bao nhiêu hành tinh trong hệ mặt trời? Hy vọng rằng bài viết đã cung cấp các thông tin hữu ích cho bạn đọc.

Rate this post
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago