Tin tức

Những bất cập trong tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội hiện nay

        Vậy là, chỉ vỏn vẹn trong thời gian hơn một tháng nữa toàn dân đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội sẽ chuẩn bị cho mùa thi tuyển sinh đầu cấp của con em mình, những lo lắng cùng với những kế hoạch cho tương lai của các em phía trước đang được rất nhiều gia đình và xã hội quan tâm . Bàn về vấn tuyển sinh đầu cấp chúng ta không thể không bàn đến những bất cập trong tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội hiện nay.

Các trường học đối mặt với áp lực sĩ số học sinh mỗi lớp

Tuyển sinh đầu cấp vẫn còn những khó khăn

        Năm nay, sở GD&ĐT Hà Nội đã ra thông báo cho tất cả các trường học trên địa bàn thực hiện tuyển sinh theo nguyên tắc: “Ba tăng, Ba giảm”: Ba tăng là: Tăng quy mô trong việc tuyển sinh, tăng chất lượng trong công tác tuyển sinh và cuối cùng là tăng cường cơ sở vật chất cho các trường học. Ba giảm là: Giảm số lượng học sinh trái tuyến, giảm số lượng học sinh trên một lớp và giảm số lớp đối với những trường có số lớp có số lượng học sinh quá đông.

Điểm đáng chú ý, trong thời gian vừa qua năm học 2017-2018, đã xảy ra tình trạng quá tải và điều này đã được dự đoán sẽ xảy ra từ trước ở một số địa phương tập trung nhiều khu chung cư, đô thị mới hoặc tại nơi có nhiều các khu công nghiệp. Ví dụ điển hình là tại địa bàn quận Đống Đa đang ra tình trạng dân số tăng nhanh, một số trường học đã có số lượng học sinh vượt quá mức quy định cho mọt lớp học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tại địa bàn huyện Thanh Trì cấp mầm non tăng đáng lo ngại: Có hơn 6.632 trẻ, cấp tiểu học tăng hơn 500 em học sinh so với năm học 2016. Ngoài ra, trên địa bàn tại một số khu vực ngoại thành cũng đang diễn ra tình trạng quá tải cục bộ ở cấp học tiểu học. Theo số liệu thống kê tại trường tiểu học của huyện Tả Thanh Oai có tất cả 12 lớp 1 nhưng có tới 913 em học sinh, tính trung bình sẽ có hơn 80 em học sinh/lớp…. .

Phương thức tuyển sinh trực tuyến đạt hiệu quả thấp

Những bất cập trong công tác tuyển sinh đầu cấp

      Đây là năm thứ 2 các trường mầm non, trường tiểu học và các trường THCS trên địa bàn Hà Nội thực hiện phương thức tuyển sinh trực tuyến vào các lớp đầu cấp. Mục đích của phương thức tuyển sinh này là nhằm tạo sự thuận lợi và công bằng giữa các bậc phụ huynh. Việc đăng ký trực tuyến vào lớp 1 năm học 2017 – 2018 sẽ bắt đầu được thực hiện từ ngày 15- ngày 18 tháng 6 năm 2018; các lớp mầm non 5 tuổi bắt đầu đăng ký từ ngày 19 đến 22 tháng 6; lớp 6 bậc THCS bắt đầu đăng ký từ ngày 23 đến 26 tháng 6; Đăng ký trực tiếp bắt đầu từ ngày 01 đến ngày 15 tháng 7 năm 2018 tại các trường trên địa bàn HN . Theo nhận xét của ông Ngô Văn Chất, Nguyên trưởng phòng kiểm định chất lượng giáo dục – Sở GD&ĐT Hà Nội cho hay, qua một năm thực hiện phương thức tuyển sinh trực tuyến đã sớm bộc lộ nhiều điểm bất cập như mạng internet bị nghẽn, công tác chuẩn bị và tuyên truyền còn nhiều hạn chế; ngoài ra còn có một số quận nội thành vẫn chưa thực hiện quyết liệt phương thức tuyển sinh này.

Ghi nhận công tác tuyển sinh trực tuyến tại Trường mầm non đô thị Sài Đồng trên địa bàn Quận Long Biên, trong năm học 2016-2017, trường đã tiếp nhận 119 học sinh. Nhưng chỉ có 4 hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tuyến. Cùng thời điểm đó, Trường THCS Mai Động quận Hòang Mai, chỉ có khoảng 70 hồ sơ đăng ký trực tuyến trong tổng số 340 học sinh đăng ký tuyển sinh.

Theo Bà Trần Thị Bích Liên, nguyên là Hiệu trưởng Trường tiểu học Trần Quốc Toản, mặc dù nhà trường đã làm tốt công tác tuyên truyền và bố trí cán bộ hướng dẫn, máy tính kết nối mạng internet… nhưng việc phụ huynh đăng ký xét tuyển trực tuyến vẫ còn hạn chế. Nguyên nhân: Thời gian đăng ký xét tuyển trực tuyến là rất ngắn (bốn ngày), bên cạnh đó tình trạng thường xuyên bị tắc nghẽn mạng nên không thể truy cập… Một nguyên nhân nữa, mà theo nhiều ý kiến của bậc phụ huynh là theo quy định, khi đã đăng ký tuyển sinh trực tuyến thành công thì khi đến thời gian đăng ký trực tuyến phụ huynh vẫn phải mang hồ sơ gốc đến trường để đối chiếu. Điểm bất cập này đã khiến cho nhiều người không lựa chọn phương thức đăng ký tuyển sinh này.

Tìm đọc thêm thông tin tuyển sinh năm 2018 truy cập tại đây!

 

 
5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago