Tin tức

Chạy đua thi đầu cấp vào lớp 10 tại các trường ở nội thành thủ đô

      Theo số liệu thống kê của sở GD&ĐT Hà Nội cho biết. Năm nay, năm 2018 sẽ có hơn 100.000 em học sinh sẽ tốt nghiệp bậc THCS và thi đầu cấp vào bậc THPT con số này tăng đáng kể so với năm 2017 là 22.000 em học sinh. Đáng chú ý là hiện nay đang xảy ra tình trạng chạy đua thi đầu cấp vào lớp 10 tại các trường ở nội thành thủ đô.

1. Quan điểm của phụ huynh “mong muốn con em thi vào các trường THPT trong nội thành TP Hà Nội”

Định hướng thi đầu cấp THPT của phụ huynh

     Theo chia sẻ của nhiều bậc phụ huynh, họ đều có một mong muốn chung rằng các em sẽ thi đỗ vào các trường THPT trong nội thành TP Hà Nội. Họ vẫn biết rằng vào học các trường ở nội thành thì mức học phí cũng như các khoản chi phí khác cũng sẽ phát sinh nhiều hơn. Bên cạnh đó, các em cũng phải có những đấu tranh tư tưởng nhất định về sự chênh lệch năng lực và phương pháp học tập đối với những bạn học sinh nội thành. Nhưng các đấng phụ huynh hy vọng rằng khi các em được vào học ở các trường công trong nội thành thành phố các em sẽ được đào tạo một cách bài bản, có đội ngũ giáo viên giỏi, dày dặn kinh nghiệm để chuẩn bị cho các em đủ lượng kiến thức cho kỳ thi ĐH- CĐ, Môi trường học tập tốt hơn, các em được va chạm với xã hội nhiều hơn. Từ đó các em có thêm cơ hội thay đổi môi trường học tập để trở nên trưởng thành hơn. … .

Chúng ta không thể phủ nhận rằng quan điểm của các phụ huynh là sai. Bởi vì:

– Các trường THPT trong nội thành hầu như đều có các trang thiết bị hiện đại phục vụ cho việc học tập của các em.

– Các mô hình thí điểm lớp học khoa học cũng được ưu tiên về cho các trường nội thành.

– Hơn 80% giáo viên ở nội thành là những thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư,…

– Các phòng thí nghiệm và các lớp học ngoại khóa, kỹ năng mềm được chú trọng và học sinh có thể rèn luyện thói quen tự học và tự tìm hiểu tốt hơn, …

Với những lý do nêu trên không ít những ông bố bà mẹ đã phải rất vất vả để có thể nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển cho con em mình thi vào các trường THPT trong nội thành thành phố HN. Điều này cũng đã gây nên tình trạng lượng học sinh tại các trường nội thành trở nên quá tải.

2. Suy nghĩ- mong muốn của các em học sinh

Học THPt nội thành tốt hay ngoại thành tốt

     Theo cuộc khảo sát và thăm dò của một nhóm khoa học. Có hơn 63% trên tổng số 150 em học sinh được hỏi các em có muốn thi và học tại các trường THPT trong nội thành hay không? thì các em đều trả lời là không.

Vì theo các em: Hiện tại các em đã quen với các trường THPT tại địa phương mà Gia đình đang sinh sống. Các em cũng không muốn rời xa những người bạn đã học cùng với nhau từ cấp 1 thậm chí có những em còn gắn bó với nhau từ thời nhà trẻ. Lý do nữa mà khiến các em không muốn học tại các trường nội thành là vì, Các em vẫn lo ngại về năng lực học tập, môi trường và văn hóa sẽ có nhiều khác biệt. Tuy nhiên rất nhiều em chia sẻ rằng vì bố mẹ mong muốn và ép buộc nên mặc dù không muốn nhưng các em vẫn phải đẩy thuyền theo gió.

37% Học sinh còn lại có ý kiến ngược lại. Các em hy vọng sẽ thi đỗ vào các trường THPT trong nội thành thành phố. Vì các em cho rằng đó sẽ là một bước đệm tốt để đến với cánh cổng của trường Đại học. Các em cũng hy vọng sẽ được tiếp xúc với công nghệ thông tin và KH- KT hiện đại hơn trong quá trình học tập. Đặc biệt là sự tiện nghi của các phòng thí nghiệm, các lớp học năng khiếu,… .

     Qua đây chúng ta có thể thấy rằng đây là một trong những nguyên do hàng đầu giải thích vì sao các trường THPT trong nội thành TP Hà Nội lại tăng đột biến dẫn đến tình trạng quá tải tại các trường học như hiện nay. Hy vọng rằng các bậc phụ huynh và các em học sinh sẽ có những giải pháp đúng đắn để giúp cho thế hệ tương lai của đất nước ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn.

Tìm đọc thêm các thông tin tuyển sinh cấp THPT tại đây!

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

2 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago