Categories: Tin tức

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 – 2019 có nhiều điểm thay đổi quan trọng

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019 sẽ được diễn ra vào ngày 07/06/2018. Như vậy là chỉ còn khoảng một tháng rưỡi nữa là các em học sinh sẽ bước vào đợt xét tuyển lớp 10 năm nay. Để chuẩn bị tốt tâm lý cũng như những điều cần biết cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 này, các em cần nắm rõ những thay đổi quan trọng của Sở Giáo dục và Đào tạo công bố vừa qua

Năm 2018 là năm cuối cùng được cộng điểm nghề, không được cộng điểm khuyến khích

Theo thông tư được ban hành tháng 3 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã quy định chính thức bãi bỏ cộng điểm khuyến khích trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 kể từ năm 2018. Các em học sinh đoạt giải tại các kỳ thi văn hóa khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao… sẽ không còn được ưu tiên cộng điểm khuyến khích nữa.

Đây cũng là năm cuối cùng, các em học sinh sẽ được cộng điểm nghề vào kết quả của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo dự kiến ban đầu, Sở Giáo dục và Đào tạo định áp dụng kể từ năm 2018 sẽ bỏ cả việc cộng điểm khuyến khích lẫn điểm thi nghề, nhưng do thời điểm ban hành thông tư, các em học sinh của lớp 9 trên toàn quốc đã tham gia xong kỳ thi nghề. Để tránh ảnh hưởng cho tâm lý của các em và các bậc phụ huynh nên Bộ đã xem xét đến thời điểm áp dụng thông tư. Các em học sinh sẽ được cộng điểm nghề là 1.5 điểm đối với loại giỏi, 1 điểm với loại khá và 0.5 điểm đối với loại trung bình.

Điểm được hưởng cho chế độ ưu tiên cao nhất là 1.5 điểm

Tại kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 này, đối với các nhóm đối tượng ưu tiên thì mức điểm chênh lệch giữa hai nhóm liên tiếp sẽ là 0.5 điểm. Những nhóm đối tượng ưu tiên được hưởng mức thấp nhất là 0.5 điểm và nhóm đối tượng được hưởng mức cao nhất là 1.5 điểm. Những em học sinh được hưởng nhiều chế độ ưu tiên thì sẽ chỉ được hưởng 1 mức và lấy mức cao nhất.

Các đối tượng được tuyển thẳng trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sẽ được hạn chế

Với kỳ thi xét tuyển vào lớp 10 năm nay vẫn được giữ nguyên chế độ tuyển thẳng vào THPT. Tuy nhiên các đối tượng đã được giới hạn lại phạm vi. Các học sinh thuộc đối tượng tuyển thẳng là các em thuộc trường phổ thông dân tộc nội trú đã tốt nghiệp THCS, các em học siinh là người dân tộc ít người và các em học sinh khuyết tật.

Đối với những em học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế kể từ năm nay sẽ bị giới hạn và chỉ còn tính từ những cuộc thi như: chọn đội tuyển thi Olympic quốc thế, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp Quốc gia, cuộc thi viết thư quốc tế UPU hay cuộc thi tuổi trẻ học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Bộ thông tin – truyền thông chủ trì.

Quy định về chế độ bảo lưu tuyển thẳng năm 2018 – 2019

Đối với các em học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên trước năm học 2017 – 2018 thì thành tích của các em sẽ được bảo lưu duy nhất trong năm học 2018 – 2019.

Cụ thể về  các môn thi được bảo lưu đối với những học học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên về văn hóa, về khoa học kỹ thuật bao gồm các môn thi: Thi Olimpic Tiếng Anh trên Internet (IOE), thi viết thư  quốc tế UPU, thi giải toán qua mạng Internet – Violympic, thi nghiên cứu KHKT, thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng toàn quốc và thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn. Các môn thi đối với các em học sinh đạt giải cấp quốc gia trở lên vền văn nghệ, thể dục thể thao gồm các môn thi: Thi cấp THCS tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, Hội thao Giáo gục Quốc phòng, hội thi Giai điệu tuổi hồng, giải vô địch Taekwondo toàn quốc, giải điền kinh, bơi lội, bóng rổ học sinh toàn quốc.

Thay đổi về quy định điểm làm tròn của các bài thi

Các bài thi đều được chấm theo thang điểm 10. Số điểm lẻ của tổng điểm toàn bài thi sẽ được làm tròn đến 2 chữ số thập phân thay vì những năm trước là làm tròn điểm đối với các môn không chuyên và 0.25 điểm đối với các môn chuyên.

Các trường dân lập, bán công không được tổ chức thi riêng

Từ năm học 2018 – 2019, trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, các trường ngoài công lập sẽ không đợc phép tổ chức thi xét tuyển riêng nữa. Năm nay, các trường ngoài công lập sẽ tuyển sinh theo 2 phương án. Một là xét tuyển dựa trên kết quả của kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trên toàn quốc và hai là xét tuyển dựa trên kết quả rèn luyện, học tập của các em ở cấp THCS.

Tất cả các học sinh đều được quản lý bằng mã học sinh

Mỗi em học sinh tại Hà Nội đều được cấp 1 mã học sinh trong sổ liên lạc điện tử để quản lý quá trình học từ nầm non cho đến khi hết cấp 3. Các bậc phụ huynh và các em học sinh có thể vào trang sổ liên lạc điện tử để theo dõi quá trình học tập của mình.

Giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 sẽ không được cấp nữa

Từ kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 – 2019, Sở sẽ không cấp giấy chứng nhận trúng tuyển vào lớp 10 nữa mà chỉ kiểm tra và duyệt danh sách trúng tuyển thông qua việc thực hiện bằng số điểm điện tử thông qua mã học sinh

Chương trình song bằng tú tài được thí điểm

Từ năm học 2018 – 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo sẽ thực hiện thí điểm chương trình song bằng tú tài THPT Quốc gia VN và tú tài Anh Quốc tại trường Chu Văn An và Trường chuyên Amsterdem. Chỉ tiêu mỗi trường là 2 lớp, mỗi lớp là 50 học sinh

Cập nhật thông tin về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 nhanh nhất Tại đây

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago