Categories: Tin tức

Vũ trụ song song và các nghiên cứu về vũ trụ song song

Khái niệm vũ trụ song song (paralllel universes) chắc chắn đã được nhiều bạn đọc biết đến qua các bộ phim hoặc tiểu thuyết khoa học viễn tưởng. Thế nhưng, bạn có biết nguồn gốc cũng như các nghiên cứu về nó chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Nguồn gốc ra đời thuyết vũ trụ song song

Những ghi nhận đầu tiên của ý tưởng về sự vô hạn của các thế giới đã tồn tại trong ngành triết học Nguyên tử ở Hy Lạp cổ đại. Học thuyết này cho rằng các thế giới song song được hình thành từ sự va chạm của các nguyên tử.

Sau này, khái niệm “vũ trụ song song”(parallel universes) đã được thai nghén và công bố bởi nhà vật lý người Mỹ Hugh Everett. Ông đã sử dụng lý thuyết đa thế giới (Many-worlds theory) của mình để giải thích sự hiện hữu của nhân loại, dựa trên nguyên lý chồng chập (Superposition) của các hạt (electron, neutron, photon, quark…) trong vật lý lượng tử, khi mà cùng một lúc các hạt này có thể tồn tại ở nhiều trạng thái và vị trí khác nhau trong không gian. Hugh đã đưa ra lý thuyết này vào năm 1954.

Vũ trụ song song là gì

Tham khảo thêm: Vũ trụ có bao nhiêu hành tinh?

Các đa vũ trụ được các nhà khoa học chia ra làm 3 mức chính:

  • Mức 1: Các vũ trụ song song đều cư ngụ trong cùng một bong bóng, giả định vũ trụ vô hạn và phân bố đều nằm ở mức vĩ mô.
  • Mức 2: Các vũ trụ song song được cấu thành từ nhiều bong bóng. Điều này có thể dẫn đến sự khác nhau về số chiều, các hằng số vật lý.
  • Mức 3: Theo cách diễn giải cơ học lượng tử của Hugh Everett, các vũ trụ hoàn toàn độc lập với nhau.

Các nhà vật lý tin rằng có vô số vũ trụ đang tồn tại song song

Nhà vật lý Sean Carroll từ Viện Công nghệ California giải quyết vấn đề này trong cuốn sách mới của ông “Something Deeply Hidden” (tạm dịch: Những điều ẩn giấu rất sâu). Trong một cuộc phỏng vấn mới với NBC, Carroll đã đưa ra quan điểm của mình về vấn đề này: “Hoàn toàn có thể có rất nhiều thế giới nơi bạn đưa ra các quyết định khác nhau”, ông nói tiếp “chúng tôi chỉ tuân theo các định luật vật lý”.

Vậy nếu có nhiều thế giới thì có bao nhiêu thế giới?

“Chúng tôi không biết số lượng thế giới là hữu hạn hay vô hạn, nhưng nó chắc chắn là một số lượng rất lớn”, Carroll tuyên bố. “Không có cách nào xác định được”.

Và ông nhấn mạnh thêm vào quan điểm siêu hình về vũ trụ trong đó thực tế vật lý có liên quan nhiều đến sự quan sát.

“Trước khi bạn nhìn vào một vật thể, cho dù đó là một electron, hay một nguyên tử hay bất cứ thứ gì, thì nó không ở bất kỳ vị trí xác định nào”, Carroll nói với NBC. “Có thể nhiều khả năng bạn quan sát nó ở nơi này hay nơi khác, nhưng nó không thực sự nằm ở bất kỳ nơi nào cụ thể”.

Có vô số giả thuyết về vụ trụ song song

Tham khảo ngay: Sao hỏa cách trái đất bao xa?

Carroll không phải là người duy nhất đã kiểm tra khả năng có nhiều thực thể tồn tại song song. Nhiều nhà khoa học đáng kính như Stephen Hawking và Erwin Schrödinger đã gợi ý rằng nhiều thế giới song song khác cũng tồn tại.

Trong tác phẩm gần đây nhất của mình, Hawking cho rằng nhờ cơ học lượng tử, Big Bang đã cung cấp cho chúng ta vô số vũ trụ, không chỉ một.

Về khả năng đến thăm các vũ trụ song song khác, một chủ đề được đề cập đến rất nhiều lần trong khoa học viễn tưởng, Carroll không hy vọng.

Ông nói: “Các vũ trụ song song không tác động đến nhau, chúng không ảnh hưởng lẫn nhau dưới bất kỳ hình thức nào. Việc đó tương đương với việc chúng ta phải đi nhanh hơn tốc độ ánh sáng. Nó không phải là thứ mà bạn có thể làm”.

Với những thông tin mà chúng tôi cung cấp ở trên các bạn đã nắm được rõ vũ trụ song song là gì cũng như những nghiên cứu về vũ trụ song song. Hy vọng bài viết hữu ích đến bạn đọc.

Rate this post
nguyenhue

Share
Published by
nguyenhue

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago