Categories: Tin tức

Tuyển sinh vào lớp 10, các trường top giữa có số lượng tăng đột biến.

Năm 2018, các em học sinh đăng ký xét tuyển vào lớp 10 của các trường ở top 1 thì không có nhiều thay đổi so với năm 2017, nhưng lượng tuyển sinh vào lớp 10 ở các trường top giữa lại có chiều hướng tăng đột biến.

Nhiều trường THCS hiện tại đã tiến hành xong việc tổng hợp các nguyện vọng đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 của năm nay. Theo báo cáo thống kê của các trường này thì lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng 1 vào các trường top đầu thì không có nhiều sự thay đổi nhưng lượng tuyển sinh vào lớp 10 đối với các trường top 2 thì lại tăng một cách đáng kể. Nguyên nhân này xuất phát từ đâu, chúng ta cùng điểm lại một số vấn đề sau

Lượng học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS tăng cao

Năm 2018, lượng học sinh của lớp 9 đông hơn so với năm 2017 nên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ có sự cạnh tranh gay gắt. Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh thì các trường công lập sẽ tuyển khoảng 68.000 chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10. Con số này cho thấy chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường công lập năm nay đã tăng tầm 5.000 em. Thế nhưng với số lượng học sinh dự kiến tốt nghiệp THCS lại tăng tới hơn 20.000 em. Chỉ cần nhẩm tính qua chúng ta có thẻ thấy tỉ lệ cạnh tranh năm nay cao như thế nào. Đây cũng là một trong những lý do các em học sinh khi đăng ký tuyển sinh vào lớp 10 đã phải cân nhắc rất nhiều. Chính vì vậy, để nắm chắc được cơ hội trúng tuyển, các em học sinh đã đăng ký rất đông vào các trường top giữa.

Một trường THCS tại Thành phố Hồ Chí Minh cho hay trường có gần 800 em học sinh lớp 9 đã đăng ký nguyện vọng 1 rải đều vào các trường top 2 như trường THPT Trưng Vương, trường  THPT Bùi Thị Xuân,  trường chuyên Trần Đại Nghĩa hay trường chuyên Lê Hồng Phong. Cũng bởi lượng học sinh tốt nghiệp THCS năm nay cao hơn năm trước rất nhiều, nhiều trường cũng tư vấn cho các em nên cân nhắc về năng lực học của mình để có được sự lựa chọn phù hợp nhất trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 này.

Điểm chuẩn các trường top 2 giảm

Vào thời điểm hiện tại, rất nhiều trường THPT đã đưa ra phương thức cũng như chỉ tiêu tuyển sinh cho trường mình. Không chỉ riêng Thành phố Hồ Chí Minh mà ờ các thành phố lớn khác như Hà Nội, Đà Nẵng, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đã khiến các em học sinh và cả các phụ huynh học sinh quan tâm sâu sắc. Tỷ lệ chọi cao cùng với sự cạnh tranh khốc liệt đã khiến việc tuyển sinh vào lớp 10 còn căng thẳng hơn cả kỳ thi Đại học.

Các trường top đầu thường điểm chuẩn khá cao nên năm nay, các trường đó chỉ phù hợp với các em có lực học giỏi trở lên mới có khả năng chắc chắn trúng tuyển. Những trường Top đầu này thường có điểm chuẩn cao hơn các trường top giữa từ 2 – 5 điểm đối với mỗi trường và mỗi khu vực. Đây cũng là một yếu tố khiến nhiều em không dám mạnh tay nộp nguyện vọng 1 vào đây. Các trường top giữa thì lại có xu hướng giảm điểm chuẩn so với những năm trường từ 1 – 2 điểm.. Các trường top cuối do ít được đánh giá cao về mặt bằng học sinh nên đây cũng là lựa chọn của những em có lực học không tốt. Như vậy có thể thấy các trường top 1 và top cuối đã phân loại học sinh một cách rõ càng, vô hình chung điều này đã dồn cho các trường top giữa có lượng tuyển sinh vào lớp 10 tăng mạnh. Vì vậy, các trường top giữa đã “lên ngôi” trong năm 2018, đặc biệt là các trường công lập ở các thành phố lớn.

Dù là đăng ký vào các trường top đầu, top giữa hay top cuối thì trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 này, điều quan trọng nhất là các em học sinh phải tập trung trau dồi kiến thức của bản thân thật chắc chắn, có sự cân nhắc cẩn thận với năng lực học của mình để có thể đạt được kết quả tốt nhất trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm 2018 này.

Cập nhật thông tin về tuyển sinh vào lớp 10 nhanh nhất xin vui lòng truy cập Tại đây.

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago