Categories: Tin tức

Kính thiên văn có thể nhìn được bao xa?

Trong những năm gần đây thì ngành thiên văn học ngày càng được chú trọng đến nhiều hơn, đặc biệt là kính thiên văn là sản  phẩm được con người phát minh ra với tầm nhìn xa nhất bây giờ. Vậy kính thiên văn học có thể nhìn được bao xa? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin để giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

Sự ra đời của kính thiên văn

Có nhiều người cho rằng kính thiên văn ra đời vào dày thế kỷ 16, tuy nhiên chưa được công bố chính xác thời điểm ra đời. 

Ngày trước khi mới ra đời kính thiên văn có tên gọi khác  là ống quang học được nhà toán học người Hy Lạp Loannes Dimisiani đặt ta năm 1602.  Ban đầu những mẫu kính thiên văn chỉ có quân đội được sử dụng nhằm kiểm soát  quân địch. Tới năm 1609 người đầu tiên sử dụng chiếc kính để  quan sát bầu trời là Galilee, ông dùng quan sát hình ảnh những ngôi sao, mặt trăng ở trước mắt một cách rất rõ nét.

Cho đến năm 1608 kính thiên văn mới được công nhận theo nguyên tắc quang học và được  diễn đạt vào thế kỷ 13 do nhà khoa học Anh Roger Bacon và tiếp tục được áp dụng bởi ông Hans Lippershey ở Hà Lan.

Ông đã thử nghiệm thấu kính hội tụ và một thấu kính phân kỳ trong một cái ống, từ đó ông đã phát hiện ra được những vật ở khoảng cách xa hơn rất nhiều.  Nên kính thiên  văn  cũng được gọi với cái tên khác là viễn vọng kính.  Đến thời điểm này thì nguyên lí hoạt động của kính viễn vọng vẫn được giữ nguyên, ngoài ra chỉ phát triển thêm việc thu ảnh và phóng đại thêm. Nhờ vào điều này mà người sử dụng có thể tiến xa hơn trong việc quan sát những vật thể bên ngoài trái đất như mặt trăng, các hành tinh khác.

Kính thiên văn nhìn được với khoảng cách khá xa

Kính thiên văn có thể nhìn được bao xa?

Trước đây thì các kính thiên văn khá cồng kềnh nhưng cũng không nhìn được quá xa vì lúc này thấu kính mới chỉ được làm thủ công nên không có độ tinh xảo và các chi tiết tốt như bây giờ. Còn hiện nay các kính thiên văn với chất lượng tốt hơn thì có thể nhìn được với khoảng cách xa hơn rất nhiều, tuy nhiên cũng có những mẫu kính thiên văn quan sát được với khoảng cách hàng triệu km.

Khoảng cách mà kính thiên văn có thể nhìn được là rất xa thông thường một chiếc kính thiên văn sẽ giúp bạn quan sát được các vì sao, tiểu hành tinh khác, khoảng cách này cũng là rất xa.

Còn với những chiếc kính thiên văn đặc biệt thì khoảng cách nhìn được là cực kỳ lớn và cần làm thành các đài quan sát. Thậm chí có thể nhìn được những tiểu hành tinh nhỏ bé cách trái đất nhiều năm ánh sáng. Hiện vẫn chưa thể đưa  ra một con số chính xác và cụ thể là khoảng bao xa nhưng ước chừng khoảng hơn 13 tỉ năm ánh sáng.

Bài viết ở trên đã giới thiệu thông tin về kính thiên văn và các loại kính thiên văn hiện nay. Hy vọng đã đem lại nhiều thông tin hữu ích với quá trình sử dụng kính thiên văn.

Rate this post
nguyenmai

Share
Published by
nguyenmai

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago