Categories: Tin tức

Tuyển sinh lớp 10 năm 2018 dự báo là một cuộc chiến khốc liệt của “dê vàng”

Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2018 được thống kê thì lượng thí sinh dự thi tăng mạnh, đặc biệt là ở khu vực Hà Nội, tăng tới 22.000 thí sinh. Việc tăng lượng thí sinh dự thi năm nay nguyên nhân chủ yếu cũng xuất phát tự việc tăng dân số cơ họ vào năm được cho là năm đẹp – năm dê vàng 2003. Tuy lượng tuyển sinh ở khu vực Hà Nội là khá cao nhưng với lượng thí sinh dự thi đông như vậy, thành phố cũng chỉ đảm bảo được khoảng 60% các em học sinh được vào trường công lập, còn lại sẽ vào các trường bán công, dân lập, học nghề…. Điều này đã dẫn đến tỉ lệ chọi trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm 2018 cao ngất ngưởng

Với việc tỉ lệ chọi cao đột biến trong năm nay, không chỉ các em học sinh dự thi mà ngay cả chính phụ huynh các em cũng cảm thấy một áp lực lớn và căng thẳng trước kỳ thi tuyển sinh lớp 10 của con em mình. Ai cũng mong cho con em mình có thể vào được trường tốt nhất và đạt thành tích tốt nhất.  Theo thống kê, hiện tại Hà Nội có khoảng 100.000 em học sinh sẽ dự thi tuyển sinh lớp 10 năm nay, tăng rất nhiều so với năm 2017. Như đã nói ở trên, Hà Nội năm nào cũng chỉ dành được khoảng 60% vào công lập, 40% các em sẽ vào các trường ngoài công lập hoặc các trường dạy nghề, giáo dục thường xuyên… Với tỉ lệ chọi cao như năm nay thì không chỉ các trường công lập khó mà mà cuộc chiến còn căng thẳng với cả các em vào các trường dân lập có chất lượng cũng khó khăn và áp lực.

Chủ trương những năm gần dây, chỉ tiêu vào lớp 10 của các trường ở khu vực Hà Nội đang có xu hướng giảm sĩ số học sinh trong mỗi lớp nhằm tăng chất lượng dạy và học cho các em học sinh. Do vậy nếu mỗi trường THPT không tăng lượng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10, tăng thêm số lượng lớp thì các em học sinh sẽ càng gặp khó khăn hơn trong cuộc chiến vào các trường công lập.

Với tỉ lệ chọi tăng đột biến trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm nay, dự kiến điểm chuẩn các trường năm nay sẽ tăng cao hơn năm ngoái, đặc biệt là các trường top đầu. Điều này các khiến cho cuộc chiến thi cử năm nay càng thêm khốc liệt với các em.

Các tiêu chí được đưa ra để lựa chọn các trường phù hợp

Để giúp giải tỏa lo lắng cho các em học sinh thi vào lớp 10 năm nay, theo tin tức của Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở sẽ cho xây dựng thêm một số trường THPT công lập, như vậy sẽ tăng thêm được cơ hội cho các em học sinh tốt nghiệp THCS. Ngoài ra, chỉ tiêu vào các trường công lập năm nay sẽ được tăng lên là 62%, tăng 2% chỉ tiêu so với năm ngoái, đảm bảo đủ tỉ lệ của Hội đồng nhân dân thành phố đề ra, nâng tổng số chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm nay lên là 85.800 học sinh.

Với lượng học sinh tăng nhiều như năm 2018 thì để đảm bảo cho chất lượng dạy và học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng phải cải thiện được cơ sở vật chất cho mỗi trường. Bởi muốn tăng được lượng chỉ tiêu tuyển sinh thì mỗi trường cũng sẽ phải tăng thêm số lớp, bàn ghế, thiết bị dạy học cũng phải được cung cấp thêm thì các em mới có điều kiện học tập đầy đủ và chất lượng. Theo thông tin của Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho hay, Sở sẽ tăng thêm 327 lớp học, ký hợp đồng bổ sung với các giáo viên để chuẩn bị đón năm học mới.

Năm nay, Sở cũng sẽ dùng phần mềm để quản lý ngay từ đầu việc tuyển sinh lớp 10, tránh cho hiện tượng giữa năm, nhiều trường THPT đã tự ý đưa thêm học sinh vào. Sở sẽ tạo điều kiện “lỏng” về cơ chế nhưng ở mặt quản lý thì sẽ làm chặt.

Cập nhật thông tin về tuyển sinh lớp 10 nhanh nhất xin vui lòng truy cập Tại đây

5/5 - (1 bình chọn)
Văn Chiến

Share
Published by
Văn Chiến

Recent Posts

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì?

Xét học bạ Cao đẳng Y Dược TPHCM cần điều kiện gì là thắc mắc…

5 ngày ago

Tìm hiểu khối C gồm môn nào và các ngành đào tạo

Trước đây khối C là khối xã hội với ba môn Văn, Sử, Địa. Tuy…

2 tháng ago

Điều dưỡng thi khối C được không và tố chất để theo nghề

Trong nhiều năm gần đây, điều dưỡng cần một lượng nhân sự vô cùng lớn.…

2 tháng ago

Cao đẳng Y dược khối C có học được không và trường nào đào tạo

Lâu nay, chúng ta thường nhắc đến khối ngành Y Dược là phải học khối…

2 tháng ago

Công nghệ thực phẩm khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Những năm gần đây, ngành Công nghệ thực phẩm là một ngành hot được nhiều…

2 tháng ago

Ngành Công nghệ ô tô khối C có theo học được không và trường nào đào tạo?

Chúng ta thường nghĩ ngành Công nghệ ô tô muốn theo học thì cần phải…

2 tháng ago