Trong sự bùng nổ của công nghệ thông tin cũng như mạng internet hiện nay, bán hàng online – một hình thức kinh doanh không cần nhiều vốn và kinh nghiệm – đang rất phát triển. Vậy để bắt đầu bán hàng online, bạn sẽ cần chuẩn bị những gì?

Trước khi bán hàng online bạn cần tìm hiểu nhiều yếu tố

Trước khi bán hàng online bạn cần tìm hiểu nhiều yếu tố

  • Lựa chọn khách hàng

Muốn bán hàng, trước tiên bạn cần biết bạn sẽ bán hàng cho đối tượng nào: học sinh  sinh viên, người lớn tuổi, trẻ em… Khi đã xác định được đối tượng mua hàng hướng đến, bạn sẽ dễ dàng lựa chọn mặt hàng kinh doanh cũng như giá cả của mặt hàng cho phù hợp với túi tiền của họ.

  • Lựa chọn chính xác mặt hàng kinh doanh

Tất nhiên việc cần làm sau khi lựa chọn xong khách hàng là xác định được mặt hàng mà mình sẽ bán. Thông thường có 2 cách lựa chọn mặt hàng, cách nào cũng có ưu, nhược điểm riêng:

  • Theo sở thích: những thứ mà bạn yêu thích thì hơn ai hết bạn là người hiểu biết và nắm rõ các thông tin, giá cả… về nó nhất. Điều này giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tư vấn, chọn và bán hàng này. Tuy nhiên mặt hàng bạn chọn có thể không hợp với thị hiếu người dùng, nên sẽ gặp khó khăn đôi chút.
  • Theo xu hướng của khách hàng: lựa chọn mặt hàng kinh doanh theo cách thức này sẽ giúp bạn dễ tìm nguồn hàng và dễ bán hơn. Bạn cần phải theo dõi tin tức về thị hiếu của nhóm khách hàng mà bạn hướng đến thường xuyên trên các trang báo hoặc mạng xã hội, nhanh nhạy nắm bắt xu thế xã hội để có thể kinh doanh hiệu quả. Nhưng bạn sẽ vấp phải sự cạnh tranh của khá nhiều đối thủ, có thể gặp rủi ro ế hàng nếu không có các chiến lược kinh doanh tốt.

  • Xác định các kênh bán hàng

Vì là bán hàng online nên “mặt bằng kinh doanh” của bạn sẽ là trên internet, mà tiêu biểu nhất là mạng xã hội (Facebook, Instagram, Zalo…) và các phầm mềm bán hàng (Shopee, Lazada…). Với sự lớn mạnh của mình thì Facebook đang là một trang mạng xã hội lý tưởng để kinh doanh online, với lượng người dùng đông đảo ở đủ mọi lứa tuổi. Chỉ với vài bước đơn giản: lập một Fanpage bán hàng hoặc tài khoản cá nhân, up các sản phẩm lên và “câu like”, thế là bạn đã có thể bắt đầu bán hàng được rồi. Ban đầu bạn có thể nhờ bạn bè của mình like và share Fanpage cùng các sản phẩm hoặc chia sẻ vào các hội, nhóm mở,… để tìm kiếm khách hàng. Nếu có nhiều vốn một chút thì bạn có thể đầu tư chạy Facebook Ads để quảng cáo. Bạn cũng có thể mở thêm cả shop trên Shopee nữa…

Bạn C. – sinh viên năm 2 Cao đẳng Dược TPHCM, hiện đang là chủ một Fanpage bán quần áo giá rẻ cho sinh viên – chia sẻ: “Mới đầu mình lập page bán hàng thì chủ yếu nhờ bạn bè share bài, comment và xin phép đăng vào các hội nhóm sinh viên của trường. Dần dà bán được lãi thì mình đầu tư chạy quảng cáo với lập thêm trang web cho tiện”.

FB đang là một công cụ bán hàng online rất “hot”

FB đang là một công cụ bán hàng online rất “hot”

  • Tìm nguồn hàng

Để có được sản phẩm giá cả phải chăng mà vẫn đảm bảo chất lượng, nguồn hàng là yếu tố quan trọng nhất. Đừng qua tập trung vào giá cả mà đầu tiên hãy đảm bảo chất lượng cho sản phẩm trước. Vì khi bạn bán sản phẩm giá rẻ mà dùng nhanh hỏng thì khách hàng cũng sẽ không tìm đến bạn lần thứ hai đâu. Việc lựa chọn kỹ lưỡng, cẩn thận nguồn hàng giúp bạn vừa tạo lập được uy tín, giữ khách hàng, vừa tránh được những rủi ro bị lừa đảo… Sẽ cần phải tham khảo nhiều tin tức trên mạng cũng như đến xem thực tế để chọn được nguồn cấp hàng ưng ý. Hãy kiên trì, biết đâu bạn lại tìm được một nguồn nào đó độc mà lạ thì sao?

  • Chăm sóc khách hàng

Tất nhiên dịch vụ chăm sóc khách hàng cũng là một yếu tố cần thiết để có thể giữ chân khách đến với shop của bạn. Với những chính sách như free ship hay các voucher giảm giá, khuyến mãi, các chương trình tặng quà online (give away)… sẽ giúp shop của bạn được chia sẻ rộng rãi hơn. Ngoài ra, việc đón nhận một cách nghiêm túc các phản hồi (feedback) cũng như ý kiến đóng góp của khách hàng cũng phần nào giúp bạn “ghi điểm” thêm trong mắt họ đúng không nào.

Rate this post